Kiên quyết khắc phục những hạn chế, tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện Chỉ thị 05

Thứ tư, 16/05/2018 19:08
(ĐCSVN) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Bí thư tổ chức, ngày 16/5, tại Hà Nội.

Dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ; Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư; Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Võ Văn Phuông, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương.

Cùng tham dự Hội nghị còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, tỉnh, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương…

Thực hiện nghiêm túc, bài bản

Các đại biểu tham dự Hội nghị 

Báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị trong 2 năm qua, đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết: Có thể khẳng định việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, khá toàn diện và đồng bộ. Những kết quả đó đã góp phần vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Trong đó, thể hiện rõ nét nhất là gắn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã và đang đạt được những kết quả rất quan trọng, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; bước đầu đã ngăn chặn được sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa" trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu; giải quyết kịp thời, có hiệu quả nhiều bức xúc nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị…

Nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đưa vào sinh hoạt thường kỳ làm cho sinh hoạt của chi bộ, đoàn thể, cơ quan, đơn vị có nội dung thiết thực, cụ thể hơn; góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, của các cấp chính quyền, đoàn thể cũng như tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, sơ kết được thực hiện bài bản, đồng bộ; việc xây dựng kế hoạch, đăng ký làm theo Bác của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên đã bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, phù hợp với đặc điểm, tình hình, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, đảng viên.

Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW được thực hiện bài bản từ Trung ương đến cơ sở đã ngày càng thấm sâu trong đời sống xã hội, từng bước tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong Đảng, hệ thống chính trị và nhân dân; đã và đang trở thành công việc tự giác, thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội các cấp, của nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, của người đứng đầu và đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên.

Trong quá trình thực hiện, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới, kinh nghiệm quý; xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, trong các tầng lớp nhân dân, khắp các địa bàn trong nước; nhiều cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác,… được nhân dân đồng tình ủng hộ. Tiêu biểu như: Năm 2017, Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Công an Trung ương và nhiều địa phương như: Hà Nội, Hà Nam, Sơn La, Cao Bằng, Quảng Nam... đã tổ chức hội nghị giao lưu với những gương người thật, việc thật điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của ngành, địa phương. Nhiều tỉnh, thành phố đã tập hợp, biên soạn các tập sách về những tấm gương điển hình tiên tiến và có kế hoạch cụ thể để nhân rộng những tấm gương tiêu biểu, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.

Nhiều mô hình mới được triển khai như: Tỉnh Bình Dương với mô hình “gần dân, sát dân và giúp dân”; mô hình “Nhân dân đăng ký 3 nội dung: Treo ảnh Bác nơi trang nghiêm trong nhà, gia đình không vi phạm pháp luật, gia đình không vi phạm an toàn giao thông”…; qua đó đã phát hiện hàng ngàn tấm gương sáng của cán bộ, chiến sĩ, quần chúng nhân dân trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Võ Văn Thưởng báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị 05 trong 2 năm qua

Có thể khẳng định, việc học tập và làm theo Bác đã dần trở thành thường xuyên, thành thói quen, ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên và nhiều người dân trong cả nước, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng cấp, từng địa phương, đơn vị. Kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW cùng với kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) góp phần làm cho vai trò, vị trí, uy tín của Đảng được nâng lên rõ rệt. Trong kết quả phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại, quốc phòng, an ninh đáng phấn khởi của năm 2017 và Quý I/2018 có sự đóng góp tích cực của kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, khóa XII.

Để việc triển khai thực hiện trong thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Cấp ủy các cấp tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và tiếp thu những kinh nghiệm qua 02 năm tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy các cấp; đổi mới nội dung, hình thức chỉ đạo và tổ chức thực hiện bảo đảm thiết thực, phù hợp, hiệu quả với từng địa phương, đơn vị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương chia sẻ về những cách làm hay, những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05 thời gian qua. Đồng thời, các đại biểu cũng nêu lên một số kiến nghị triển khai thực hiện có hiệu quả hơn Chỉ thị 05 trong thời gian tới.

Kiên quyết khắc phục những hạn chế; phát huy vai trò của người đứng đầu

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư ghi nhận những kết quả các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp đã làm được trong việc thực hiện Chỉ thị 05 thời gian qua; đồng thời biểu dương các tập thể, cá nhân có những thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên khắp mọi miền đất nước.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao đổi tại Hội nghị. 

Nhất trí với những kết quả đạt được đã nêu trong báo cáo, đồng chí Trần Quốc Vượng cho rằng, bên cạnh những kết quả đó, trong việc thực hiện Chỉ thị vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế. Ở không ít cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn còn tình trạng lúng túng trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 cho sát hợp với điều kiện, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị mình. Tình trạng thiếu tự giác, tổ chức thực hiện hình thức, chiếu lệ, thiếu kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện Chỉ thị ở một số nơi vẫn còn tồn tại. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có người đứng đầu chưa tự giác, chưa thường xuyên rèn luyện, học tập, chưa thực sự là tấm gương cho nhân dân noi theo. Một số nội dung, yêu cầu nêu trong Chỉ thị 05 như: Tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại chi bộ, đăng ký nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lựa chọn khâu đột phá và tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm… chưa thực sự nền nếp. Việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình giáo dục, đào tạo trong nhà trường chưa đạt yêu cầu.

Đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh, trong thời gian tới, cấp ủy các cấp cần quyết tâm phát huy những kết quả đã đạt được, kiên quyết khắc phục những hạn chế, yếu kém để thực hiện Chỉ thị 05, tạo chuyển biến, có kết quả thực sự rõ nét trong đời sống xã hội, hướng tới kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/2020).

Bên cạnh các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đề nghị các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể thời gian tới tập trung quán triệt sâu sắc tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực, lâu dài của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nền văn hóa, con người Việt Nam… Đồng thời, phải kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái, hoạt động của các thế lực thù địch chống phá chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bôi xấu, hạ thấp uy tín lãnh tụ.

Các cấp ủy và lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị phải tiếp tục xác định rõ hơn nữa trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị, đưa vào chương trình công tác của các tập thể cấp ủy và cá nhân từng đồng chí lãnh đạo, nhất là các đồng chí lãnh đạo chủ chốt. Việc thực hiện Chỉ thị 05 phải gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; về đổi mới tổ chức và quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập và Nghị quyết Trung ương 7 vừa qua về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp. Tập trung khắc phục, quyết dứt điểm, triệt để những vấn đề bức xúc, những hạn chế, khuyết điểm.

Đồng chí Trần Quốc Vượng cũng đề nghị, từ nay đến dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, cấp ủy các cấp cần tập trung làm tốt, có hiệu quả hai nội dung: Phát động phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo tư tưởng của Bác trong toàn hệ thống chính trị và nhân dân; Tạo nên phong trào trong toàn xã hội về tình thương yêu đồng bào, đồng chí theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. “Mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân Việt Nam, dù ở bất kỳ hoàn cảnh  nào, môi trường làm việc nào thì mọi hành vi ứng xử phải có nghĩa, có tình, giải quyết công việc phải xuất phát từ nền tảng tình yêu thương con người...”. Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các cấp ủy, chính quyền, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội cần đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, đấu tranh ngăn chặn sự xuống cấp một số mặt đạo đức xã hội.

Khẳng định tầm vóc của một quốc gia không chỉ phụ thuộc vào diện tích và dân số, mà chính là tầm vóc văn hóa của đất nước đó, Việt Nam đang ngày càng khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của mình trong khu vực và trên thế giới. Đó là cơ sở, điều kiện để đất nước có niềm tin và thực hiện tâm nguyện của Bác Hồ, đưa nước ta “sánh vai các cường quốc năm châu” bằng trí tuệ, văn hóa, nhân cách, phẩm giá tốt đẹp của con người Việt Nam. Vì thế, hơn lúc nào hết, tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh luôn là bài học, là sức mạnh tinh thần to lớn của dân tộc ta trên con đường phát triển.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo Hội nghị 

Cấp ủy các cấp cần phát huy vai trò của người đứng đầu, làm tốt trách nhiệm nêu gương. Đồng chí bí thư cấp ủy và người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị phải quyết liệt vào cuộc, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong thực hiện Chỉ thị 05. Các bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương khẩn trương hoàn thiện chuẩn mực đạo đức của ngành, đoàn thể mình và tập trung thực hiện có hiệu quả.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị: Cấp ủy cần tăng cường hơn nữa trong chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí, xuất bản, tuyên truyền, tích cực đổi mới nội dung, hình thức thông tin, giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kịp thời giới thiệu những gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến có nhiều thành tích trong học tập và làm theo Bác, tạo sự lan tỏa trong xã hội. Phát huy trách nhiệm xã hội của các nhà báo, văn nghệ sỹ trong việc đấu tranh với cái xấu, vừa khích lệ, động viên, bảo vệ, tôn vinh, phát huy những giá trị, những hành động cao đẹp.

Mặt khác, các cấp ủy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị; chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc, làm lướt hoặc thiếu quan tâm, triển  khai một cách hình thức Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị...

Về các kiến nghị tại Hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng nêu rõ, Ban Bí thư ghi nhận, đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, cơ quan giúp việc Ban Bí thư thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị, tiếp thu, tổng hợp, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với Ban Bí thư chỉ đạo các bộ, ngành thưc hiện, tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, cơ quan, đơn vị; bổ sung, hoàn thiện Báo cáo trình Ban Bí thư kết quả 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.

Đồng chí Trần Quốc Vượng cũng bày tỏ sự tin tưởng, việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ có những chuyển biến thực sự và đạt được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong những năm tới. /.

Tin. ảnh: Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực