Lào Cai vinh danh 90 chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu

Thứ ba, 23/07/2019 00:19
(ĐCSVN) - Ngày 22/7, Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019) và tuyên dương chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu.
Vinh danh 90 chủ tịch CĐCS tiêu biểu. Ảnh HM

Trình bày diễn văn kỷ niệm, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai Nguyễn Hữu Long cho biết: Công đoàn Việt Nam, tiền thân là tổ chức Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ được thành lập ngày 28/7/1929 tại nhà số 15, phố Hàng Nón, Hà Nội. Sự kiện thành lập Công hội đỏ Bắc Kỳ là kết quả tất yếu của phong trào công nhân do Đảng lãnh đạo, là sự kế thừa truyền thống của Công hội đỏ Ba Son do người công nhân ưu tú Tôn Đức Thắng (sau này là Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch danh dự của Tổng Công đoàn Việt Nam) sáng lập, là kết quả của sự truyền bá lý luận và tư tưởng đúng đắn, sáng tạo về Công đoàn cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc thông qua các đảng viên cộng sản vào phong trào công nhân nước ta.

Ở Lào Cai, ngày 15/11/1951, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ và Liên hiệp Công đoàn khu Việt Bắc, Đại hội lần thứ Nhất Công đoàn tỉnh được tổ chức tại Soi Mười, xã Vạn Hoà (thành phố Lào Cai ngày nay). Đại hội bầu ra Ban Chấp hành Liên hiệp Công đoàn tỉnh gồm 5 đồng chí, đồng chí Hồng Toàn được bầu giữ chức vụ Chánh thư ký.

Trải qua 68 năm thành lập, từ 235 đoàn viên công đoàn, đến nay toàn tỉnh có gần 80.000 công nhân, viên chức, lao động, trên 55.000 đoàn viên công đoàn, với hơn 1.300 công đoàn cơ sở. Trong đó, Liên đoàn Lao động tỉnh trực tiếp quản lý hơn 55.000 công nhân, viên chức, lao động với gần 45.000 đoàn viên công đoàn và 1.270 công đoàn cơ sở. Các cấp công đoàn đã nêu cao vai trò, đại diện chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, lao động... Các đoàn viên công đoàn đã phát huy sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho nhà nước và doanh nghiệp hàng trăm tỷ đồng. Đặc biệt trong công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, từ năm 2013 đến nay, các cấp công đoàn đã giới thiệu trên 10 nghìn đoàn viên công đoàn ưu tú cho các cấp ủy xem xét, bồi dưỡng và đã có hơn 7 nghìn đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động được kết nạp Đảng.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lào Cai khẳng định: Trong suốt quá trình thành lập và xây dựng, các thế hệ công nhân, viên chức, người lao động của tỉnh Lào Cai đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, trở thành lực lượng tiên phong, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng quê hương. Những năm gần đây, các cấp công đoàn trong tỉnh đã thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia quản lý kinh tế, quản lý xã hội...Để phong trào công nhân và hoạt động của tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới ngày càng phát triển, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Thị Nga đề nghị các cấp công đoàn không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng quán triệt sâu sắc các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến toàn thể công nhân, viên chức, lao động; vận động công nhân, viên chức, lao động thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế, giữ vững quốc phòng, an ninh, xây dựng tổ chức công đoàn vững về chính trị, mạnh về tổ chức; triển khai thực hiện tốt nghị quyết đại hội đảng các cấp, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thường xuyên quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và định hướng tư tưởng và làm tốt hơn vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức và người lao động…

Nhân dịp này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho 30 đồng chí; Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân điển hình tiên tiến; Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai trao giải thưởng cho 15 tác giả đoạt giải trong cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động” trên mạng xã hội Facebook và vinh danh 90 chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc, tiêu biểu giai đoạn 2013 - 2018./.

Nguyễn Thị Hồng Minh (CTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực