Năm 2018: “Năm tuổi trẻ sáng tạo”

Thứ sáu, 05/01/2018 21:12
(ĐCSVN) – Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ hai (khóa XI) diễn ra trong hai ngày 04-05/01 tại Hà Nội đã lựa chọn năm 2018 là “Năm tuổi trẻ sáng tạo”.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong khẳng định năm 2017 là một năm thành công của công tác Đoàn. Chủ đề công tác năm “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn” được các cấp bộ Đoàn thực hiện tốt. Việc tổ chức đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI được đầu tư, chất lượng tổ chức, hình thức tổ chức được đổi mới, đây thực sự là ngày hội lớn của tuổi trẻ và tạo sự quan tâm của xã hội.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong trao cờ thi đua cho các tập thể xuất sắc - Ảnh: Minh Châu

Trong năm, công tác giáo dục có những nét mới, có những hoạt động tạo sự quan tâm của đông đảo đoàn viên, thanh niên. Phương thức giáo dục thông qua mạng xã hội được Trung ương Đoàn đầu tư công phu thông qua những infographic, bộ công cụ tuyên truyền… tạo môi trường để rèn luyện đoàn viên thanh niên.

Lựa chọn chủ đề công tác năm 2018 là “Năm tuổi trẻ sáng tạo”, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh năm 2018 là năm hết sức quan trọng, năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, năm khởi động cho nhiệm kỳ mới, khởi động cho tinh thần sáng tạo. Theo đồng chí Lê Quốc Phong, tinh thần sáng tạo phải thể hiện trên tất cả các mặt lĩnh vực, khơi dậy việc khó, đòi hỏi tổ chức Đoàn nhiều hơn, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn.

Để thực hiện chủ đề công tác năm, Bí thư thứ nhất cho rằng, điều cần bây giờ là làm sao tạo môi trường, không gian để đoàn viên, thanh thiếu nhi thể hiện được tiềm năng và khả năng sáng tạo, biến ý tưởng sáng tạo thành hiện thực. Để hiện thực hóa thì việc đầu tiên, tổ chức Đoàn phải đổi mới trên tất cả các lĩnh vực, đổi mới tư duy, phương pháp tiếp cận, đa dạng hóa hình thức, nâng cao tính mới, tính hiện đại.

Đề cập tới việc triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Bí thư thứ nhất Lê Quốc Phong đề nghị các tỉnh, thành Đoàn cần triển khai tại cơ sở sao cho hiệu quả, 100% cán bộ Đoàn, đoàn viên, 80% thanh niên phải được tiếp cận Nghị quyết, với cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên phải có những yêu cầu riêng trong việc tiếp cận Nghị quyết. Cán bộ Đoàn chủ chốt tại cơ sở phải là người chịu trách nhiệm chính trong việc truyền đạt, thực hiện công việc báo cáo viên. Chương trình hành động cần gợi mở để đoàn viên, thanh niên tham gia xây dựng, thu thập ý tưởng, góp ý cho Đoàn để Nghị quyết thiết thực hơn với thanh niên.

Trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đây là vấn đề cần dành nhiều thời gian, công sức của các cấp bộ Đoàn. Trung ương Đoàn sẽ ban hành bộ công cụ, tài liệu về giáo dục lý luận chính trị, lý tưởng cách mạng cho đoàn viên. Để thực hiện được vấn đề này, chất lượng sinh hoạt chi đoàn phải được nâng lên, không gian chia sẻ của đoàn viên phải được mở rộng.

Trong công tác xây dựng Đoàn, cần tập trung tìm lời giải cho việc tìm mô hình, chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn trên địa bàn dân cư. Đồng chí Lê Quốc Phong yêu cầu, cán bộ Đoàn cần tăng cường đi cơ sở theo chuyên đề, để nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên. Tăng cường giám sát, phản biện từ đó, đề xuất những giải pháp để phát triển tổ chức Đoàn.

Dịp này, 16 đơn vị đã vinh dự nhận cờ thi đua xuất sắc vì có thành tích trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực