Nhìn lại kết quả Đại hội các Đảng bộ trực thuộc Trung ương nhiệm kỳ 2015-2020 (Bài 1)

Thứ năm, 05/11/2015 16:06

Bài 1: Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác nhân sự

(ĐCSVN) –
Phân tích những nguyên nhân thành công trong công tác nhân sự tại Đại hội Đảng bộ các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho rằng, có 5 nguyên nhân cơ bản và cũng là 5 bài học quý.

 

 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XVI ra mắt Đại hội - Ảnh: TH


Đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm cho biết, từ Đại hội đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Hòa Bình ngày 15/9 đến cuối cùng là Đại hội của Đảng bộ thành phố Hà Nội ngày 3/11 thì tiến độ nhanh hơn nhiệm kỳ trước 1 tháng.

Qua theo dõi và tổng hợp chung của Ban Tổ chức Trung ương thấy rằng Đại hội các tỉnh, thành ủy, đảng ủy Trung ương lần này đã thành công tốt đẹp và thể hiện rõ trong công tác nhân sự tại Đại hội.

Phân tích nguyên nhân thành công trong công tác nhân sự, đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm cho rằng:

Thứ nhất, Ban Tổ chức Trung ương với trách nhiệm của mình đã tham mưu kịp thời cho Bộ Chính trị tiến hành tổng kết Chỉ thị 37-CT/TW của khóa trước. Trên cơ sở đó rút kinh nghiệm và ban hành Chỉ thị 36-CT/TW sớm hơn quy định 3 tháng so với nhiệm kỳ trước. Chỉ thị này đã được lấy ý kiến của các đảng bộ trực thuộc Trung ương qua nhiều lần nên tạo được sự đồng thuận rất cao. Chính vì vậy mà quá trình thực hiện Chỉ thị 36 đã đảm bảo yêu cầu và nhất là về độ tuổi tái cử cấp ủy viên phù hợp hơn so với khóa trước.

Thứ hai, do Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhất quán chỉ đạo đảm bảo nguyên tắc thực hiện từ đầu, không có “vận dụng”, không có “du di” như khóa trước, cho nên từ cấp cơ sở cho đến cấp trên cơ sở và cấp tỉnh, thành phố đều thực hiện rất nhất quán những vấn đề có tính chất nguyên tắc mà Bộ Chính trị đã chỉ đạo.

Thứ ba, do các cấp ủy trực thuộc Trung ương đã bám sát Chỉ thị của Trung ương, cụ thể hóa thành kế hoạch của cấp mình và bám sát chỉ đạo, hướng dẫn nên quy trình nhân sự, cách làm tập trung dân chủ đã chuẩn bị và lựa chọn được nhân sự đáp ứng được yêu cầu.

Thứ tư, một trong những nguyên nhân quan trọng là các cấp ủy địa phương đã bám sát 3 nội dung yêu cầu và 4 nhóm giải pháp mà Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI đã nêu, đặc biệt có liên quan đến công tác cán bộ. Từ đó có trách nhiệm chuẩn bị tốt các khâu trong công tác cán bộ.

Thứ năm, các cấp ủy đều quan tâm chăm lo đến các khâu của công tác cán bộ. Đặc biệt là công tác quy hoạch cán bộ được tiếp tục quan tâm, chăm lo, thực hiện tinh thần Nghị quyết 42 của Bộ Chính trị về “Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” nên đã tạo được nguồn cán bộ dồi dào, phong phú. Nhiệm kỳ này cũng lần đầu trong Đảng ta thực hiện quy hoạch cán bộ cấp chiến lược, quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương và các chức danh chủ chốt.

Nhấn mạnh nguyên nhân này, đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm nêu rõ: Chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng và tạo nguồn cán bộ… đã thành trách nhiệm rất lớn của các cấp ủy Đảng. Với nhiều hình thức như: bồi dưỡng cập nhật kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, bồi dưỡng tại chỗ, bồi dưỡng về mặt lý luận chính trị. Đặc biệt là vừa qua, Trung ương cũng đã tổ chức nhiều lớp dự nguồn cho cán bộ cao cấp với 6 lớp dự nguồn, trên 500 học viên tham gia. Theo đó, tại các tỉnh, thành ủy cũng đã tổ chức rất nhiều lớp với hàng vạn học viên tham gia. Đây là những nhân tố rất quan trọng để chúng ta hoàn thiện và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

Công tác luân chuyển cán bộ theo tinh thần Nghị quyết 11-NQ/TW tiếp tục được Bộ Chính trị chỉ đạo, các cấp ủy Đảng cùng tham gia nên các cán bộ trúng cử cấp ủy lần này phần đông đã được luân chuyển, đào tạo qua thực tiễn ở cơ sở. Trong đó, có hơn 70 cán bộ do Trung ương điều động, luân chuyển về các địa phương, cơ sở và nhiều đồng chí trúng cử với tỷ lệ phiếu rất cao.

Do các cấp ủy đã làm tốt công tác đánh giá cán bộ, thực hiện đúng quy trình, đảm bảo phát huy dân chủ, từ đó đã lựa chọn, giới thiệu được những cấp ủy, Ban Thường vụ, cũng như các chức danh chủ chốt đáp ứng được yêu cầu. Chính vì đánh giá đúng, chính xác sẽ tạo cơ sở, lòng tin để Đại hội lựa chọn và bầu với sự tín nhiệm cao.

Liên quan đến chính sách cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương đã tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành hướng dẫn, Chính phủ ban hành Nghị định, cho nên là những cán bộ không tái cử thì được bố trí, sắp xếp hoặc thực hiện chế độ nên không gây ra những phản cảm, bức xúc như những nhiệm kỳ trước đây về mặt chính sách cán bộ.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm khẳng định, trên đây là những nguyên nhân cơ bản góp phần cho thành công của các Đại hội vừa qua.

Tuy nhiên, cùng với những thành công trong công tác nhân sự thì vẫn còn một số Đảng bộ bầu thiếu cấp ủy do tín nhiệm còn thấp. Cả nước có 34 cán bộ có đủ tiêu chuẩn tái cử nhưng bầu không trúng, điều này cho thấy vẫn còn có những hạn chế đòi hỏi các cấp ủy cần rút kinh nghiệm để làm tốt hơn nữa công tác cán bộ trong thời gian tới./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực