Nhìn lại kết quả Đại hội các Đảng bộ trực thuộc Trung ương nhiệm kỳ 2015-2020 (Bài 3)

Thứ năm, 26/11/2015 00:40

Bài 3: Đổi mới tư duy trong công tác cán bộ, kinh nghiệm từ cơ sở

(ĐCSVN) –
Trong kết quả chung về công tác nhân sự tại Đại hội Đảng bộ các tỉnh vừa qua, có nhiều tỉnh có tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ đạt và vượt so với quy định Trung ương. Đó cũng là kết quả của sự đổi mới tư duy, nhận thức trong công tác cán bộ của các cấp ủy Đảng.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015-2020 đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới gồm 56 đồng chí, trong đó, có 10 đồng chí nữ, chiếm gần 18%, cao hơn so với quy định của Trung ương. Đánh giá kết quả Đại hội Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc khẳng định, do chuẩn bị chu đáo, thực hiện quy trình nhân sự đúng theo hướng dẫn của cấp trên nên phương án nhân sự của cấp uỷ khoá XIII nhận được sự thống nhất, tín nhiệm cao của các đại biểu. Đại hội chỉ bầu một lần là đủ cấp uỷ khoá mới. Các đồng chí trúng cử nhận được sự tín nhiệm cao của các đại biểu. Tại phiên họp thứ nhất của cấp uỷ khoá mới, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XIV đã bầu ra Ban Thường vụ Tỉnh uỷ với 15 đồng chí, bầu Bí thư và các Phó Bí thư Tỉnh uỷ, bầu UBKT Tỉnh uỷ và Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ. Đại hội cũng đã bầu Đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh đi dự Đại hội XII của Đảng với 21 đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết.

 

 

 

 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng ra mắt Đại hội với 3/15 đồng chí nữ


Để có kết quả trên, ngay từ đầu nhiệm kỳ trước, Tỉnh uỷ đã chỉ đạo rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp huyện để làm cơ sở cho việc lựa chọn nguồn cán bộ bổ sung quy hoạch cấp uỷ tỉnh; phát hiện đưa vào quy hoạch những nhân tố mới đủ tiêu chuẩn, điều kiện, có khả năng, triển vọng phát triển để bổ sung nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh. Sau rà soát, Tỉnh uỷ đã xây dựng Đề án nhân sự cho cấp uỷ, thường vụ cấp uỷ và các chức danh chủ chốt của cấp uỷ, nhân sự UBKT Tỉnh uỷ.

 

Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh cũng là đảng bộ dẫn đầu cả nước trong việc thí điểm chủ trương đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy cấp huyện. Toàn quốc có 88 đảng bộ cấp huyện thực hiện thì Quảng Ninh có 17 đảng bộ. Các bí thư cấp ủy bầu trực tiếp tại đại hội và các bí thư, phó bí thư bầu tại phiên họp thứ nhất của cấp ủy đều đạt tỷ lệ từ 90% trở lên. Cơ cấu cấp ủy cơ bản đạt yêu cầu. Số người có trình độ từ đại học trở lên chiếm 98,14%, cao hơn nhiệm kỳ trước gần 6%; số người có trình độ cử nhân và cao cấp lý luận chính trị chiếm 82,3%, tăng 12%.

 

 

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh, công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh được chuẩn bị chu đáo, khoa học, an toàn, tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ, trí tuệ, đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ luật của Đảng, đã nhận được sự đồng tình, thống nhất cao của các đại biểu, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Việc tổ chức thảo luận các văn kiện, đề án nhân sự đã phát huy dân chủ, công khai, khách quan, tập trung trí tuệ của đại biểu.

 

Công tác nhân sự trước, trong đại hội được chuẩn bị kỹ lưỡng, mở rộng dân chủ, khách quan, đảm bảo quy trình, thủ tục từ nhận xét, đánh giá, rà soát bổ sung quy hoạch, xây dựng đề án nhân sự. Công tác bầu cử được thực hiện theo đúng Điều lệ Đảng và Quy chế bầu cử trong Đảng; tỷ lệ cấp ủy tham gia lần đầu, cán bộ nữ đảm bảo tỷ lệ theo định hướng.

 

Thành công trong nhân sự cấp ủy tại các đại hội vừa qua là kết quả tích lũy từ đổi mới công tác cán bộ trong suốt nhiệm kỳ. Từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI về xây dựng Đảng, Quảng Ninh đã kiểm điểm, rà soát, xử lý dứt điểm cán bộ sai phạm; có quy chế điều động, luân chuyển đối với cán bộ bảy năm giữ một chức vụ, hoặc ba năm liền không hoàn thành nhiệm vụ. Tổ chức thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý để tạo sự cạnh tranh và động lực cho cán bộ tự vươn lên, nâng cao trình độ. Việc giới thiệu cán bộ tham gia cấp ủy được thực hiện từ chi bộ và làm nhiều vòng; cán bộ có số phiếu không quá bán thì không đưa vào đề án nhân sự dù có cơ cấu và điều động làm nhiệm vụ khác. Cấp ủy cấp trên tăng cường kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa sai phạm, hoặc làm không đúng quy trình, hướng dẫn.

 

Trong nhiệm kỳ vừa qua, tỉnh Quảng Ninh cũng thực hiện tốt chủ trương nhất thể hóa một số chức danh và việc bố trí nhân sự cấp ủy khóa mới được thực hiện theo tinh thần nghị quyết của Tỉnh ủy về đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế. Kết quả bầu cử ở tất cả 14 đảng bộ cấp huyện, có 9 địa phương bí thư cấp ủy kiêm chủ tịch HĐND, hai địa phương bí thư đồng thời là chủ tịch UBND; 12 địa phương trưởng ban dân vận kiêm chủ tịch MTTQ; 3 địa phương trưởng ban tổ chức kiêm trưởng phòng nội vụ và 7 địa phương chủ nhiệm ủy ban kiểm tra kiêm thanh tra. Kết quả này là cả quá trình đổi mới công tác cán bộ, có tầm nhìn xa trong nhiều năm của Tỉnh ủy và đang được các đảng bộ trực thuộc triển khai.

 

 

Tại Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ban Thường vụ Đảng ủy nhiệm kỳ 2015-2020 cũng có tỷ lệ nữ khá cao (3/15 đồng chí). Đây là kết quả trong việc đổi mới tư duy trong công tác cán bộ so với nhiệm kỳ trước (100% nam trong Ban Thường vụ).

 

Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cho biết, đây có thể coi là một bước đột phá trong tư duy bởi Đảng bộ Khối có tính chất đặc thù, mỗi đảng bộ trực thuộc là từng tổng công ty, ngân hàng doanh nghiệp khác nhau cho nên công tác cán bộ cũng phải được bố trí, sắp xếp hợp lý để đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện. Trong nhiệm kỳ này, Đại hội Đảng bộ Khối đã bầu ra Ban Chấp hành với số lượng và cơ cấu hợp lý, đảm bảo yêu cầu của Trung ương. Riêng Ban Thường vụ Đảng ủy có tỷ lệ cán bộ nữ cao hơn so với quy định của Trung ương.

 

Để có kết quả này, theo đồng chí Bùi Văn Cường, đó là do Đảng bộ đã thực hiện tốt việc chuẩn bị cho Đại hội, nhất là về công tác nhân sự. Ngay trong công tác quy hoạch đã chú trọng đến vấn đề cán bộ trẻ, cán bộ nữ và chủ trương này được các đảng bộ trực thuộc thực hiện nhất quán. Công tác quy hoạch được thực hiện theo chức danh cụ thể. Quy hoạch từ một đến ba người cho 1 chức danh lãnh đạo chủ chốt và một người có thể quy hoạch nhiều chức danh. Từ đó, Đảng ủy các cấp có sự đánh giá toàn diện và rõ nét hơn đối với cán bộ trên từng chức danh, lĩnh vực cụ thể. Điều đáng mừng trong đợt Đại hội Đảng các cấp của Đảng bộ Khối vừa qua đó là việc giới thiệu nhân sự cấp ủy hầu như đều từ nguồn quy hoạch đã phê duyệt và các đồng chí trúng cử hầu hết là các đồng chí trong diện quy hoạch của cấp uỷ các cấp. Từ công tác quy hoạch, nhiều cán bộ trẻ đã được phát hiện, bồi dưỡng và trưởng thành nhanh chóng, giữ các cương vị quan trọng trong lãnh đạo chủ chốt các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp trong Khối.

 

Bên cạnh đó, theo đồng chí Bùi Văn Cường, công tác đào tạo, bồi dưỡng phải được tiến hành thường xuyên, đáp ứng yêu cầu về trình độ và năng lực cho cán bộ được quy hoạch. Việc bố trí, sử dụng cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ phải được chú trọng trong từng cấp ủy, từ đó tạo được nguồn cán bộ phong phú. Cùng với đó, quy trình làm cán bộ cũng phải được làm chặt chẽ, công khai, dân chủ, tập trung mới đảm bảo tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ trong cấp ủy và ban thường vụ cấp ủy các cấp.

 

Là Đảng bộ có nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau nên ngay từ cấp cơ sở, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương cũng đã lựa chọn 60 đảng bộ, chi bộ tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm. Trong đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã lựa chọn 1 Đảng bộ đại hội điểm cấp cơ sở; 31 đảng ủy cấp trên cơ sở trong Khối lựa chọn 41 đảng bộ cơ sở, 11 chi bộ cơ sở, 7 chi bộ trực thuộc đại hội điểm trong các loại hình doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, doanh nghiệp cổ phần. Trong số 60 đảng bộ, chi bộ đại hội điểm, có 2 đảng bộ cơ sở thí điểm bầu trực tiếp Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư tại đại hội. Kết quả của các đại hội điểm đã được các cấp ủy và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo. Nhờ đó, các đại hội tiếp theo và Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đạt những kết quả tốt đẹp, đảm bảo cơ cấu, tỷ lệ và sự lãnh đạo toàn diện.

 

Tại tỉnh miền núi Cao Bằng cũng có 3 đồng chí nữ trên tổng số 15 đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đây là kết quả cao trong công tác nhân sự của Đại hội Đảng nhiệm kỳ này. Theo đồng chí Hà Ngọc Giáp, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, đây là kết quả của việc thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng. Đồng thời, thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị về công tác nhân sự cấp ủy tại Đại hội Đảng bộ các cấp, Tỉnh ủy Cao Bằng cũng đã tiến hành rà soát bổ sung quy hoạch A4 cán bộ lãnh đạo quản lý cấp tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020: Quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh gồm 70 đồng chí, trong đó: Tỷ lệ nữ chiếm 25,7%, dân tộc thiểu số chiếm 80%, độ tuổi dưới 40 tuổi chiếm 21,42%, độ tuổi từ 40 - 50 chiếm 58,57%, độ tuổi trên 50 chiếm 20%. Nhờ đó, đã thống nhất trong toàn Đảng bộ về chủ trương cũng như các quy trình tiến hành công tác nhân sự rất chặt chẽ, công khai, minh bạch cơ bản bảo đảm tốt các yêu cầu về tiêu chuẩn và số lượng. Để chuẩn bị nhân sự khóa mới, cấp ủy thực hiện việc đánh giá, rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ. Trước đại hội, nhiều nơi đã bố trí, sắp xếp cán bộ đáp ứng yêu cầu xây dựng cơ cấu cấp ủy khóa mới. Có lẽ, đó cũng là lý do tại các đại hội, số đề cử, ứng cử rất ít và danh sách bầu cử do cấp ủy đương nhiệm chuẩn bị đưa ra Đại hội cũng được chấp nhận và được bầu với tỷ lệ phiếu cao.

 

Đánh giá về công tác nhân sự Đại hội Đảng các cấp vừa qua, đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã khẳng định, “tư duy đổi mới về công tác cán bộ là luôn luôn cần thiết. Đổi mới công tác cán bộ, công tác nhân sự của chúng ta hiện nay tuy có những việc chưa từng làm, chưa có tiền lệ, trong quá trình làm cũng gặp phải những khó khăn trắc trở, nhưng chúng ta vẫn giành được những kết quả hết sức khả quan. Chính thực tiễn của chúng ta, với tư duy dám đột phá và dám đổi mới (…), chúng ta đã tìm thấy sự thành công về công tác nhân sự của đại hội đảng các cấp”./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực