Những chuyển biến trong đổi mới sinh hoạt chi bộ ở huyện miền núi Nam Giang (Quảng Nam)

Chủ nhật, 04/11/2018 20:51

(ĐCSVN) – Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần xây dựng tổ chức đảng và đảng viên ngày càng vững mạnh, hoạt động hiệu quả. Thông qua đó nhằm góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của quần chúng nhân dân vào Đảng. Nhiệm vụ này đang được các tổ chức đảng ở các thôn, bản thuộc huyện miền núi Nam Giang (Quảng Nam) tập trung thực hiện.

Bài 1: Phát huy vai trò trách nhiệm của chi bộ và cán bộ, đảng viên

Những ngày đầu tháng 11 này, chúng tôi có dịp về thăm thôn Pà Rum A và Pà Rum B thuộc xã Zuôih, huyện miền núi Nam Giang (tỉnh Quảng Nam).

Tại thôn Pà Rum A, theo chân Trưởng thôn là anh Pơ Loong Nhiều, chúng tôi dạo quanh thôn một vòng trên con đường bê tông mới xây dựng. Dọc hai bên đường, nhà này nối tiếp nhà kia khá khang trang, sạch đẹp; bên ngoài mỗi nhà đều có tường rào bằng cây xanh hoặc tường gạch đẹp mắt.


Người dân thôn Pà Rum A đang vào mùa thu hoạch lúa rẫy

Trưởng thôn Pơ Loong Nhiều khoe: “Do là làng tái định cư mới xây dựng nên được làm bài bản theo quy hoạch và có sự thống nhất cao của người dân. Đây cũng là mô hình thôn làng tái định cư vùng lũ gắn với xây dựng nông thôn mới mà các cấp ủy, chính quyền huyện Nam Giang trang triển khai, nhân rộng”.

Để có được bộ mặt của thôn như hiện nay, theo Trưởng thôn Pơ Loong Nhiều, sự thay đổi đó có sự vào cuộc và góp công rất lớn của đội ngũ cán bộ thôn, đặc biệt là các đảng viên trong chi bộ thôn Pà Rum A.

“Hiện chi bộ có 9 đảng viên, trong đó có 02 đảng viên dự bị, 01 đảng viên nữ. Hầu hết các đảng viên này đều tham gia công tác tại thôn, mỗi người đảm trách một công việc khác nhau nhưng đều cùng chung mục đích là xây dựng thôn Pà Rum A ngày càng phát triển”- anh Pơ Loong Nhiều cho biết.

Qua trao đổi, anh Nhiều giới thiệu thêm: Trước năm 2013, thôn Pà Rum A nằm sâu dưới lòng dòng Sông Bung. Người dân trong thôn dựa vào dòng sông này làm nghề đánh bắt cá và làm nương rẫy. Tuy nhiên, do trình độ và phương tiện đánh bắt, trồng trọt còn lạc hậu, chủ yếu dựa vào tự nhiên nên đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, vào mùa mưa, nước Sông Bung dâng cao, tính mạng người dân bị đe dọa bởi lũ và sạt lở…

Cũng trong thời gian này, dự án xây dựng thủy điện Sông Bung 4 được triển khai, cùng với hai thôn Pà Rum B, Pa d’Hí, thôn Pà Rum A thuộc 3 thôn của xã Zuôih nằm trong dự án di dời, tái định cư lên khu vực cao hơn, nhường chỗ để xây dựng thủy điện Sông Bung 4.

Trong thời gian triển khai dự án, các cán bộ của thôn và đặc biệt là đảng viên trong chi bộ luôn quan tâm tuyên truyền, động viện người dân tham gia di dời đến nơi ở mới an toàn hơn để nhường đất cho dự án thủy điện. “Chính cán bộ, đảng viên trong thôn, thông qua những buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt thôn đã phân công và triển khai nhiệm vụ cho từng đồng chí, phụ trách từng mảng công viện và nhóm hộ cụ thể để động viên, giúp các hộ thực hiện. Đặc biệt, tại nhiều cuộc họp chi bộ, cuộc họp thôn, các cán bộ, đảng viên đã có ý kiến với cán bộ của trên về dự cũng như đề xuất, kiến nghị những vấn đề mà người dân trong thôn quan tâm, chưa yên tâm khi đến nơi ở mới…” - Trưởng thôn Pơ Loong Nhiều chia sẻ.

“Cũng thông qua những cuộc họp này, cán bộ, đảng viên của thôn và chi bộ thường xuyên trao đổi, thông tin những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và địa phương, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm và đưa vào công việc hằng ngày, đồng thời triển khai đến từng hộ dân hiểu và đồng lòng thực hiện. Đến nay, bộ mặt của thôn tại nơi định cư mới đã có nhiều thay đổi. Ngoài nhà Gươl là nơi sinh hoạt chung của dân cư toàn thôn, trên địa bàn còn có 01 điểm trường tiểu học với 05 phòng học, 01 nhà hiệu bộ và nhà vệ sinh; 01 điểm trường mầm non có 02 phòng học và phòng làm việc của giáo viên. Hệ thống giao thông nông thôn được trải bê tông suốt từ cổng từng nhà đến trung tâm xã. Hầu hết 65 hộ dân trong thôn đều đăng ký xây dựng gia đình văn hóa mặc dù vẫn còn đến gần 40 hộ đang nằm trong diện nghèo và cận nghèo”- Trưởng thôn Pơ Loong Nhiều cho biết thêm.

Rời thôn Pà Rum A, chúng tôi đến với thôn Pa d’Hí. Đây cũng là thôn được bố trí tái định cư theo dự án di dời chống sạt lũ và xây dựng thủy điện Sông Bung 4.

Cũng như ở thôn Pà Rum A, qua trao đổi với Trưởng thôn Pa d’Hí là chị A Lăng Hi, chúng tôi được biết, hiện thôn này có 84 hộ, tất cả là đồng bào dân tộc Cơ Tu. Thôn được tái định cư vào đầu năm 2013, đến nay các thiết chế văn hóa và sinh hoạt, phát triển kinh tế đã ổn định.

Tuy nhiên, cũng xuất phát từ việc trình độ dân trí còn thấp, người dân sống bằng nghề bắt cá trên Sông Bung và làm nương rẫy trước đây đã quen với việc dựa vào tự nhiên là chủ yếu nên hiện nay bà con đang từng bước thay đổi dần nếp sống, nếp sinh hoạt và làm kinh tế ở nơi sống mới. Để giúp người dân, các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã, thôn luôn vào cuộc, đồng hành với người dân.

Một góc thôn tái định cư Pa d’Hí

Theo Trưởng thôn A Lăng Hi, chi bộ thôn có 12 đảng viên, trong đó có 4 nữ và 2 đảng viên dự bị. Hầu hết các đảng viên đều là cán bộ của thôn.

“Tại mỗi cuộc họp chi bộ, chúng tôi được trên cấp 01 số tài liệu như: Bản tin Nam Giang (thông tin hoạt động của Đảng bộ huyện); Thông báo nội bộ (tài liệu sinh hoạt chi bộ) do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cung cấp; báo Quảng Nam, báo Nhân dân. Ngoài ra tùy từng thời điểm sẽ được cấp thêm một số tài liệu khác như các chủ trương, nghị quyết, tài liệu chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Đây chính là các nguồn tài liệu để chi bộ quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên và tuyên truyền đến nhân dân cũng như triển khai chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị có liên quan”- chị A Lăng Hi cho biết.

“Thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt thôn, chúng tôi triển khai, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện. Từ đây, nhiều chủ trương, chính sách, nhiệm vụ liên quan đến phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phòng chống dịch bệnh, các tệ nạn xã hội…. đã được triển khai đến tận nhân dân. Đây cũng là cơ sở để thôn Pa d’Hí chúng tôi tuy mới ổn định sau ngày tái định cư vài năm nhưng đã có những bước phát triển nhất định”- Trưởng thôn Pa d’Hí chị A Lăng Hi cho biết thêm...( Còn nữa)

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực