Phải coi việc nâng cao năng lực, trình độ và trau dồi đạo đức nghề nghiệp là mục tiêu số một

Thứ hai, 12/03/2018 16:11
(ĐCSVN) – Đó là nhấn mạnh của đồng chí Hoàng Trung Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tại buổi làm việc với Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội về tình hình tổ chức, hoạt động năm 2017; phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới diễn ra sáng 12/3.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải kết luận buổi làm việc. (Ảnh:TH)

Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Chiến, được thành lập năm 1984, trải qua hơn 30 năm xây dựng và trưởng thành, hiện Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội có trên 5.000 thành viên hoạt động tại 1.068 tổ chức hành nghề. Đảng bộ Đoàn Luật sư thành phố trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan Thành phố Hà Nội, hiện có 29 chi bộ với 375 đảng viên.

Trong năm 2017, Đoàn đã thực hiện tốt các nhiệm vụ như tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng văn bản pháp luật; tham gia phản biện xã hội; tham gia thực hiện 100% vụ án chỉ định theo yêu cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng, bào chữa hầu hết các vụ đại án của năm; tham gia trợ giúp pháp lý tại trụ sở tiếp công dân Trung ương của thành phố Hà Nội…

Cụ thể, theo số liệu của 331/1068 tổ chức hành nghề luật sư, năm 2017, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội đã thực hiện được 32.036 dịch vụ pháp lý, trong đó đã tư vấn pháp luật và dịch vụ pháp lý khác 13.387 vụ việc; trợ giúp pháp lý miễn phí 12.017 vụ việc. Nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng lớn có sự tham gia bào chữa của số đông luật sư Hà Nội như vụ Phạm Công Danh; vụ án cố ý làm trái, tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam... Nhiều vụ án phức tạp kéo dài có sự tham gia của luật sư Hà Nội đã minh oan cho người vô tội như vụ án Hàn Đức Long, vụ án Đỗ Văn Chung... Các tổ chức hành nghề thuộc Đoàn Luật sư thành phố cũng đã đóng góp vào ngân sách nhà nước trên 100 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Đoàn luật sư thành phố Hà Nội vẫn còn những hạn chế. Đó là việc học tập, bồi dưỡng kỹ năng hành nghề nâng cao đạo đức nghề nghiệp của luật dư còn gặp nhiều khó khăn do quy định về nghĩa vụ bồi dưỡng chưa phù hợp với thực tế quy định 16h/năm. Đảng bộ Đoàn luật sư có gần 400 đảng viên và hơn 100 đảng viên sinh hoạt Đảng tại địa phương nhưng chưa được quy định rõ về phạm vi lãnh đạo của Đảng trong tổ chức xã hội nghề nghiệp, đồng thời chưa được cấp kinh phí và nhân sự chuyên trách trong công tác Đảng…

Đoàn Luật sư thành phố cũng đã xác định 6 nội dung phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 và kiến nghị thành phố 6 vấn đề. Đáng chú ý, Đoàn kiến nghị thành phố tạo điều kiện để tổ chức tốt công tác bồi dưỡng chính trị, tư tưởng và quy tắc đạo đức, nâng cao trình độ và nhận thức chính trị của đội ngũ luật sư. Đoàn cũng đề nghị thành phố chỉ đạo ký kết quy chế phối hợp trong việc thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đoàn Luật sư thành phố cũng kiến nghị thành phố hỗ trợ về tài chính thường niên để thực hiện các nhiệm vụ chính trị như: Trợ giúp pháp lý miễn phí, tuyên truyền phổ biến pháp luật phục vụ cộng đồng...

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của Đoàn luật sư thành phố Hà Nội trong những năm qua đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, tích cực tham gia vào dịch vụ pháp lý, giải quyết khiếu nại tố cáo được cộng đồng quan tâm, đánh giá cao, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Đoàn đã thực hiện tốt công tác phối hợp các cơ quan tố tụng, cơ quan nội chính, đảm bảo sự bình yên của Thủ đô.

Đồng tình với những kết quả, hạn chế mà Đoàn luật sư đã chỉ ra, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, luật sư là nghề cao quý, nên Đoàn Luật sư thành phố phải coi việc nâng cao năng lực, trình độ và trau dồi đạo đức nghề nghiệp là mục tiêu số một. Đồng chí tin tưởng với tiềm năng phát triển lớn, Đoàn Luật sư thành phố hoàn toàn có thể trở thành lực lượng luật sư trụ cột của cả nước, đội ngũ ngày càng có chất lượng và tính cạnh tranh cao.

Đề cập đến nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị Đoàn luật sư thành phố Hà Nội làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò tiên phong của người đảng viên. Theo Bí thư Hoàng Trung Hải, trong quá trình hành nghề, các luật sư không thể tách rời trách nhiệm của nghề và trách nhiệm của người đảng viên. Do đó, đội ngũ đảng viên phải tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, là tấm gương để mọi người noi theo.

Bí thư Hoàng Trung Hải lưu ý, cần làm tốt công tác tuyên truyền để mỗi luật sư thấy rõ vai trò của mình trong quá trình phát triển thủ đô. Muốn phát triển thành phố bình yên, phát triển và hội nhập, cần làm tốt công tác chính trị tư tưởng. Vì vậy, tổ chức tốt công tác bồi dưỡng chính trị, tư tưởng và quy tắc đạo đức, nâng cao trình độ, nhận thức chính trị - xã hội của đội ngũ luật sư, góp phần thực hiện cải cách tư pháp, bảo vệ quyền và lợi ích của tổ chức, cá nhân.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và các đại biểu tại buổi làm việc. (Ảnh:TH)

Theo Bí thư Hoàng Trung Hải, Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội làm đầu mối xây dựng các quy chế phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hành nghề luật sư để đảm bảo việc thống nhất giữa các cơ quan tiến hành tốt tụng và Đoàn luật sư, đảm bảo thực hiện tốt các quy định của pháp luật. Phải chủ động cung cấp thông tin, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức giáo dục pháp luật. Đặc biệt là triển khai thực hiện tốt 2 quy tắc ứng xử của thành phố.

Người đứng đầu Đảng bộ Thành phố Hà Nội mong muốn, Đoàn Luật sư thành phố sớm xây dựng tầm nhìn chiến lược, tăng cường hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng, tính cạnh tranh của đội ngũ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong thời gian tới, không để mất dần thị phần ngay trên “sân nhà”. Cần nghiên cứu để nâng cao các tiêu chí, tiêu chuẩn thành viên, gắn với kiểm tra, đánh giá để thường xuyên sàng lọc đội ngũ. Đồng thời góp phần xây dựng hệ thống thể chế luật pháp, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật…/.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực