Phụ nữ Lào Cai đa dạng hóa các hình thức tiết kiệm theo gương Bác

Thứ sáu, 17/06/2016 17:29
(ĐCSVN) – Trong những năm vừa qua, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Hội LHPN tỉnh Lào Cai đã lựa chọn hoạt động tiết kiệm là điểm nhấn trong học tập và làm theo Bác, từ đó vận động hội viên, phụ nữ cùng tham gia.

Ngay sau khi thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, trên tinh thần phát huy dân chủ, Hội LHPN tỉnh Lào Cai đã tổ chức cho hội viên, phụ nữ cùng bàn bạc, tạo sự đồng thuận, tự giác từ mỗi cá nhân cũng như cả tập thể về những việc thực hành tiết kiệm, làm theo Bác sao cho phù hợp với từng đối tượng phụ nữ, hoàn cảnh và điều kiện, đặc thù của địa phương.

Trong đó, Hội đã lựa chọn hoạt động tiết kiệm là điểm nhấn. Đây được xem là việc dễ thực hiện, áp dụng được rộng rãi, phù hợp với các đối tượng hội viên, phụ nữ kể cả chị em phụ nữ vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn. 

Để hoạt động này trở thành thói quen trong sinh hoạt, cuộc sống thường ngày, các chi, tổ Hội để chị em thảo luận, biểu quyết những quy định cụ thể. Chẳng hạn như: mỗi người, mỗi ngày tiết kiệm trong mua sắm, chi tiêu, sinh hoạt dành dụm thả vào nuôi lợn nhựa, ống tiết kiệm; khi nấu cơm mỗi bữa bớt lại nắm gạo thả vào “hũ gạo tiết kiệm” đặt ngay cạnh thùng gạo của gia đình cho khỏi quên hay chỉ mua sắm đồ dùng khi thật cần thiết, không mua theo “phong trào” hay mua “ngẫu hứng”…

Những sinh hoạt thường ngày đều được hội viên, phụ nữ cùng nhau thực hành tiết kiệm - Ảnh: Minh Châu

Ban đầu hoạt động này chỉ thí điểm ở một số mô hình như “nuôi lợn tiết kiệm”, “ống tiền tiết kiệm”, “hũ gạo tiết kiệm” của cá nhân trong một vài chi hội hay của tập thể cả chi hội. Ở mỗi lần họp, sinh hoạt Hội, chị em bảo nhau bỏ ống chung hoặc mỗi lần đi chợ, chi tiêu, bán được sản phẩm tiết kiệm một khoản nhất định để nuôi lợn, bỏ ống rồi định kỳ tổng kết, lấy số tiền thu được giúp đỡ nhau. Nhận thấy mô hình thí điểm được hội viên, phụ nữ hào hứng tham gia, Hội LHPN tỉnh Lào Cai đã tuyên truyền, phổ biến rộng khắp và phát động thành phong trào thi đua tới tất cả các chi, tổ Hội.

Riêng ở cấp tỉnh Hội, đã thành nếp, mỗi tháng, mỗi cán bộ, công chức, viên chức đều tiết kiệm một ngày lương dành cho Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển để góp vốn cho chị em cơ sở vay. Đa phần cán bộ Hội chuyên trách cấp tỉnh đều nuôi lợn nhựa đặt ở góc làm việc và tiết kiệm chi tiêu tiền lương hằng tháng. Cùng với đó, cán bộ, đảng viên cơ quan Hội LHPN tỉnh cũng nghiêm túc thực hiện “Quy chế nêu gương trong các cấp Hội”, “Quy chế đi cơ sở của cán bộ Hội cấp tỉnh” để cán bộ, hội viên cơ sở làm theo.

Năm 2013, vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và hưởng ứng đợt thi đua chào mừng 65 năm Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2013), Hội LHPN tỉnh phát động đợt thi đua đặc biệt “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững” với nội dung cụ thể: mỗi cán bộ Hội tiết kiệm từ 01 ngày lương/tháng, mỗi hội viên, phụ nữ tiết kiệm từ 5.000 đồng/tháng để tạo thành nguồn vốn tại chỗ giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo. Phong trào nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng sôi nổi trong hội viên, phụ nữ các dân tộc ở các lĩnh vực, ngành nghề, các địa phương trong tỉnh.

Tính đến hết năm 2015, tại tỉnh Hội, tất cả các huyện/thành Hội và 164/164 Hội cơ sở; 1.332 chi/tổ Hội đã vận động tiết kiệm được gần 31 tỷ đồng (đạt 375% kế hoạch) thông qua ba loại hình: tiết kiệm qua các chi, tổ Hội; tiết kiệm theo mô hình tổ, nhóm tín dụng và tiết kiệm theo mô hình tổ phụ nữ tiết kiệm và vay vốn.

Đến ngày sinh hoạt Hội định kỳ hoặc đến các ngày kỷ niệm như ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, sinh nhật Bác 19/5, ngày Gia đình Việt Nam 28/6, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, ống tiết kiệm, lợn tiết kiệm, gạo tiết kiệm của mỗi người sẽ được mở công khai cho hội viên cả chi Hội cùng biết. Tuỳ theo sự thống nhất của chị em, khoản tiết kiệm này sẽ được dùng để giúp đỡ các gia đình khó khăn, hoạn nạn; ủng hộ các hoạt động chung của Hội, của cộng đồng hoặc cho nhau vay hỗ trợ phát triển kinh tế hay mua sắm vật dụng, đồ dùng cho bản thân và gia đình hội viên.

Theo thống kê của Hội LHPN tỉnh Lào Cai, hoạt động tiết kiệm đã thu hút trên 77,2 nghìn cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia thường xuyên, định kỳ. Qua đó, vận động xây dựng 208 “Mái ấm tình thương” tặng phụ nữ nghèo; huy động được trên 2 tỷ đồng để giúp phụ nữ, trẻ em nghèo, hoạn nạn cùng gần 700 công trình nhỏ, phần việc trị giá trên 1 tỷ đồng giúp hội viên, phụ nữ nghèo và phục vụ cộng đồng trong đó có công trình nhà ăn cho học sinh bán trú.

Lãnh đạo Hội LHPN Lào Cai cho biết, lúc đầu không phải chị em nào, nhất là đối tượng ở vùng cao, hộ nghèo cũng sẵn sàng thực hành “tiết kiệm” bởi suy nghĩ cuộc sống hằng ngày còn không đủ chi tiêu, không mấy dư dả thì nói gì đến tiết kiệm nhưng bằng các hình thức tuyên truyền, vận động đặc biệt là áp dụng hình thức nêu gương, giúp chị em thay đổi suy nghĩ việc tiết kiệm không chỉ dừng ở tiết kiệm chi tiêu, tiết kiệm tiền mà còn tiết kiệm thời gian, vật dụng sinh hoạt, sản xuất… nên đã thuyết phục được nhiều chị em phụ nữ tham gia.

Xác định tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh Lào Cai tập trung đổi mới các hình thức tuyên truyền, gắn thực hiện Chỉ thị  với các hoạt động chuyên đề khác của Hội; đa dạng hóa các mô hình, cách làm phù hợp với từng địa bàn. Đồng thời, tiếp tục nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần nêu gương của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ trong việc học tập và làm theo Bác, kịp thời biểu dương, khen ngợi các tấm gương phụ nữ tiêu biểu, các mô hình hoạt động hiệu quả để khuyến khích sự tham gia đông đảo của các tầng lớp hội viên, phụ nữ. 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực