Quảng Nam: Triển khai có hiệu quả “Năm dân vận chính quyền” 2019

Thứ ba, 26/02/2019 23:37
(ĐCSVN) - Năm 2019, Quảng Nam quyết tâm rà soát, thúc đẩy thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI. Những mục tiêu hết sức quan trọng này rất cần có vai trò của công tác dân vận chính quyền để tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, nhất là sự đồng thuận, niềm tin cho người dân và doanh nghiệp.
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Lan, Uỷ viên Ban Thường vụ,
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ Quảng Nam phát biểu tại Hội nghị.

Chiều 26/2, UBND tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh uỷ Quảng Nam tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả phối hợp thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2018 và ký kết phối hợp thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019.

Theo báo cáo tại Hội nghị, trên cơ sở Kế hoạch phối hợp năm 2018, UBND tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh uỷ Quảng Nam đã tập trung chỉ đạo các cấp uỷ, các cơ quan nhà nước triển khai “Năm dân vận chính quyền” 2018 với nhiều nhiệm vụ, gắn với các nội dung, công việc cụ thể. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức về công tác dân vận chính quyền gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện nhiệm vụ đảm bảo quy chế dân chủ ở cơ sở, giải quyết kịp thời các vấn đề xã hội, tạo sự đồng thuận và hài lòng trong nhân dân. Các hoạt động khởi nghiệp, xúc tiến đầu tư, giải toả, đền bù, tái định cư, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo... kịp thời, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

Cùng với những nhiệm vụ trên, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các chính sách giảm nghèo bền vững cũng được các cấp uỷ, chính quyền tỉnh Quảng Nam quan tâm thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, với việc ban hành kịp thời Quy chế thực hiện dân chủ trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn đã tạo cơ sở để địa phương thực hiện đảm bảo quyền lợi cho người dân trong các lĩnh vực, vụ việc dễ xảy ra tranh chấp, khiếu kiện. Thông qua đó, địa phương đã hạn chế đến mức thấp nhất các tranh chấp cũng như khiếu kiện, nhất là tại các địa bàn triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Thu Lan, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ Quảng Nam, với những nỗ lực, phấn đấu của các cấp uỷ đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, công tác dân vận chính quyền các cơ quan nhà nước tại Quảng Nam trong năm qua đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần đẩy mạnh tốc độ phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, đời sống người dân trên địa bàn được cải thiện, quốc phòng -  an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo và giữ vững.

Tuy nhiên, trên cơ sở các ý kiến trao đổi tại Hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ Quảng Nam cũng đã tổng hợp, ghi nhận một số tồn tại, hạn chế của công tác dân vận chính quyền trên địa bàn tỉnh trong năm qua như: Việc quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chính sách có liên quan đến công tác dân vận của các cấp chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương có lúc, có nơi còn chậm; còn biểu hiện hình thức hoặc thực hiện lồng ghép với các nội dung khác hiệu quả chưa cao; nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, kể cả của người đứng đầu về công tác dân vận, dân vận chính quyền chưa tích cực; tinh thần, thái độ, ý thức trong tiếp xúc, phục vụ, giải quyết công việc của nhân dân, doanh nghiệp và đạo đức công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế; năng lực thực thi, giải trình chính sách của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đảm bảo so với yêu cầu; công tác dân vận chính quyền trong thực thi, quản lý hiện trạng đất đai, công bố, công khai thông tin về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch của dự án, đơn giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng tại một số dự án chưa đáp ứng sự hài lòng của nhân dân, chưa giải quyết triệt để…

Phát huy những kết quả đạt được của “Năm dân vận chính quyền” 2018, tại Hội nghị, UBND tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh uỷ Quảng Nam đã tiếp tục ký kết Kế hoạch phối hợp thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019.

Hội nghị đánh giá kết quả phối hợp "Năm dân vận chính quyền" 2018 tại Quảng Nam.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Lan, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ Quảng Nam lưu ý, năm 2019, Bộ Chính trị đã quyết định chọn chủ đề triển khai Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân; phát huy quyền làm chủ và chăm lo đời sống của nhân dân. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phát động phương châm hành động của Chính phủ là kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả.

Đối với Quảng Nam, năm 2019 cũng là thời điểm quyết tâm rà soát, thúc đẩy thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, đưa Quảng Nam trở thành tỉnh khá của cả nước. Những mục tiêu hết sức quan trọng này rất cần có vai trò của công tác dân vận chính quyền để tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, nhất là sự đồng thuận, niềm tin cho người dân và doanh nghiệp.

“Do vậy, trong quá trình thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019, các cấp, các ngành và mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cần quán triệt tốt tinh thần chỉ đạo của Trung ương cũng như cần bám sát các nhiệm vụ, giải pháp mà Kế hoạch ký kết lần này nêu ra” - đồng chí Nguyễn Thị Thu Lan nhấn mạnh.

Dịp này, nhiều mô hình, cách làm hay, hiệu quả của công tác dân vận tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã được giới thiệu tại Hội nghị. Thông qua các mô hình, cách làm hay này để các cơ quan, đơn vị, địa phương rút kinh nghiệm, học tập, nhân rộng nhằm triển khai có hiệu quả “Năm dân vận chính quyền” 2019./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực