Quảng Ninh: Bí thư, Phó Bí thư cấp ủy trúng cử với tỷ lệ phiếu từ 90% trở lên

Thứ hai, 21/09/2015 19:45

(ĐCSVN) – Đây được coi là kết quả của sự đổi mới, sáng tạo chủ động và linh hoạt trong công tác tổ chức Đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở tại Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh, nhiệm kỳ 2015-2020.

 

Đảng bộ Thành phố Hạ Long bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020
 (Ảnh: HH)


Đảng bộ Thành phố Hạ Long là một trong 19 đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh tiến hành bầu Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư trực tiếp tại Đại hội đạt kết quả tốt.

Tại Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XXIV, 45 đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới với tỷ lệ tái cử đạt 67%. Trong đó, tỷ lệ nữ chiếm 11%; tuổi trẻ dưới 35 tuổi chiếm 13%; dân tộc thiểu số chiếm 2%. Tuổi đời bình quân của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành là 44 tuổi, giảm 2 tuổi so với khóa XXIII.

Đại hội Đảng bộ Thành phố bầu 1 lần đủ số lượng và kết quả trúng cử cơ bản đúng như đề án nhân sự được duyệt. Hầu hết cán bộ chủ chốt đều có kết quả trúng cử cao, trên 90%, Bí thư Thành ủy bầu trực tiếp tại Đại hội có số phiếu cao đạt 98,33%.

Đồng chí Trần Đức Lâm, Bí thư Thành ủy Hạ Long, người vừa trúng cử với số phiếu cao tại Đại hội vừa qua cho biết, để có kết quả đó, công tác cán bộ được thực hiện công khai, minh bạch và được các đại biểu dự đại hội thảo luận kỹ trước khi tiến hành bầu. “Bản thân tôi cũng thấy mình cần có trách nhiệm nhiều hơn trước sự tín nhiệm của các đại biểu dự đại hội”- đồng chí Trần Đức Lâm chia sẻ.

Đảng bộ Thành phố Hạ Long có 88 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 64 đảng bộ cơ sở thực hiện đại hội bầu trực tiếp Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư cấp ủy (bằng 82,81%).

Kết quả bầu cử cấp ủy tại 88 đảng bộ cho thấy, cơ cấu cấp ủy cơ bản đúng định hướng. Tỷ lệ nữ bình quân đạt 24,8%, có 24 đảng bộ, chi bộ đạt tỷ lệ nữ trên 30%, nơi cao nhất 64% như Đảng bộ Công ty Cổ phần May Quảng Ninh, Đảng bộ Công ty in Quảng Ninh.

Tỷ lệ tuổi trẻ từ 35 tuổi trở xuống đạt 10,96%, có 12 cấp ủy viên dưới 30 tuổi, 2 chi bộ tỷ lệ cấp ủy viên trẻ tuổi đạt cao trên 30%. Tỷ lệ cấp ủy viên là người dân tộc thiểu số có 10 đồng chí, chiếm 1,3%.

Tại các đại hội bầu Bí thư và Phó Bí thư cơ bản đúng như đã chuẩn bị, các đồng chí trúng cử đều có số phiếu trên 90% trở lên. Kết quả bầu Bí thư trực tiếp tại Đại hội đúng như dự kiến. Các đồng chí có phiếu giới thiệu và trúng cử đều có số phiếu trên 95% trở lên, có đồng chí đạt 100%.

Theo đồng chí Vũ Hồng Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, đây không phải là đảng bộ duy nhất có tỷ lệ trúng cử cao. Tại 19/20 đảng bộ thực hiện việc bầu Bí thư cấp ủy trực tiếp tại Đại hội cũng đạt tỷ lệ tương tự. Tất cả các Đảng bộ đều bầu 1 lần là đủ số lượng. Kết quả bầu cử cấp ủy, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư, Ủy ban Kiểm tra cơ bản đúng dự kiến cơ cấu và nhân sự do cấp ủy khóa trước chuẩn bị. Cụ thể, tại Đại hội của 20 Đảng bộ đã bầu 697 cấp ủy viên khóa mới, 211 ủy viên Ban Thường vụ, 38 Phó Bí thư, 19 Bí thư cấp ủy. Các đồng chí Bí thư cấp ủy được bầu trực tiếp tại Đại hội và các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư cấp ủy được bầu ở phiên họp thứ nhất Ban Chấp hành đều đạt tỷ lệ cao trên 90%.

Việc thực hiện mở rộng dân chủ bầu Bí thư trực tiếp tại Đại hội đã thực hiện được đầy đủ trách nhiệm của đại biểu dự Đại hội, tăng tính chủ động, đồng thời cũng khẳng định một quy trình mới khách quan hơn, dân chủ hơn, người trúng cử cũng thấy tự hào, tự tin và hiểu rõ trách nhiệm của mình trước toàn Đảng bộ.

Để có kết quả như vậy, đồng chí Vũ Hồng Thanh cho biết, các cấp ủy đã có sự chuẩn bị từ trước đó. Tại tất cả các đảng bộ đã thực hiện rà soát, bổ sung cán bộ giai đoạn 2015-2020 và 2016-2021. Trong đó, xây dựng mới 986, bổ sung 92 lượt cán bộ cấp ủy cấp huyện; xây dựng mới 327, bổ sung 39 lượt cán bộ vào Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện; xây dựng mới 388 và bổ sung 72 lượt cán bộ vào các chức danh chủ chốt cấp huyện. Hằng năm tiến hành nhận xét, đánh giá chất lượng đội ngũ cấp ủy, cán bộ đương nhiệm và được quy hoạch để chủ động thực hiện sắp xếp, luân chuyển, bố trí cán bộ, chuẩn bị trước một bước về nguồn nhân sự cấp ủy. Cùng với đó, tiến hành đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nguồn đáp ứng yêu cầu, chất lượng, tiêu chuẩn cấp ủy các cấp.

Nguyên nhân nữa là do công tác nhân sự trước, trong đại hội được các cấp ủy chuẩn bị kỹ lưỡng, mở rộng dân chủ, khách quan, bảo đảm quy trình từ khâu nhận xét, đánh giá, rà soát bổ sung quy hoạch, xây dựng đề án nhân sự cấp ủy trình đại hội

Đề án và phương hướng nhân sự của đại hội được thảo luận từ dưới lên rất cụ thể, rõ ràng về tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng cấp ủy khóa mới. Tại Đại hội, đại biểu tập trung thảo luận về dự kiến nhân sự được đề cử tham gia cấp ủy do cấp ủy triệu tập Đại hội chuẩn bị. Danh sách nhân sự giới thiệu để bầu vào cấp ủy khóa mới bảo đảm nhiều hơn số lượng cần bầu với số dư bình quân là 12,46% để đại biểu nghiên cứu, thảo luận. Từ đó, đại biểu thảo luận tại tổ để phân tích kỹ cơ cấu và tiêu chuẩn, lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn bầu vào cấp ủy khóa mới./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực