Suy ngẫm về công tác cán bộ qua chuyện Chủ tịch MTTQ thị trấn Lang Chánh tái cử

Thứ sáu, 15/03/2019 19:49
(ĐCSVN) – Vừa qua có câu chuyện ông Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) vi phạm khuyết điểm kỷ luật trong một thời gian dài có hệ thống, (năm 2006 đến nay), nhưng vẫn tái cử. Đây có thể là chuyện “lạ”... Dư luận đặt câu hỏi cấp ủy ở đó đã làm gì? Công tác quản lý cán bộ, đảng viên ra sao?...
                       Trụ sở nơi ông Vì Văn Hà, Chủ tịch MTTQ thị trấn Lang Chánh làm việc. Ảnh: Đ.TRUNG

Như báo Pháp luật (Plo.vn) thông tin, năm 2006, lúc đang còn là Trưởng công an thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa),  ông Vì Văn Hà có hành vi đánh người dân tại làng Cui (xã Đồng Lương) và bắt dân phải chui qua háng...

Sau đó, ông bị kỷ luật cảnh cáo về Đảng, cách chức Trưởng công an chuyển làm Xã đội phó. Đến năm 2008 - thời điểm làm Xã đội phó, ông Hà tiếp tục có những hành vi chửi bới cán bộ trong cơ quan nhưng không bị xử lý. Một năm sau vào năm 2009, ông Hà được cất nhắc lên làm Phó chủ tịch UBND thị trấn Lang Chánh.

Thời gian này, ông Hà lại có hành vi đánh cán bộ văn phòng, chửi bới Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND thị trấn, do đó  bị kỷ luật và chuyển sang làm... Chủ tịch MTTQ.

Không dừng lại ở đó, cuối năm 2017, ông lại tiếp tục chửi bới, hành hung Phó Chủ tịch, Phó Bí thư thị trấn. Tháng 4/2018, ông Hà bị kỷ luật khiển trách về Đảng và chính quyền.

Kiểm điểm cuối năm 2018, ông Vì Văn Hà được đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ. Ông Vì Văn Hà có 63% phiếu tín nhiệm thấp trong Hội nghị đánh giá lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng 2018; 47% phiếu tín nhiệm thấp trong chính quyền; trong quá trình công tác luôn có hành vi mâu thuẫn, đe dọa, hành hung lãnh đạo cơ quan… Thế nhưng ngày 29/1 vừa qua vẫn được giới thiệu tái cử vào Chủ tịch MTTQ khóa mới...

Vẫn theo Plo.vn, bà Nguyễn Thị Liên, Bí thư Đảng ủy thị trấn Lang Chánh thừa nhận những vi phạm của ông Hà nói trên trong quá trình công tác. Trước khi làm quy trình nhân sự cho Đại hội MTTQ thị trấn khóa tới, thường trực Đảng ủy thị trấn có xin ý kiến Thường trực huyện ủy về trường hợp của ông và được thống nhất.

Trước sự việc nghiêm trọng trên, Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Lang Chánh đã tổ chức phiên họp bất thường để thảo luận về cán bộ thuộc diện Huyện ủy quản lý, đồng thời ra thông báo kết luận của Ban Thường vụ huyện ủy Lang Chánh.

Theo kết luận, trong quá trình công tác, ông Vì Văn Hà đã có một số vi phạm được cấp thẩm quyền xử lý, uy tín giảm sút không còn đáp ứng được nhiệm vụ công tác hiện tại.

Ban Thường vụ đồng ý cho ông Vì Văn Hà thôi giữ các chức vụ trong Đảng. Giao ủy ban MTTQ huyện Lang Chánh phối hợp với Đảng ủy thị trấn Lang Chánh chỉ đạo thực hiện các bước cho ông thôi giữ chức vụ Chủ tịch MTTQ thị trấn Lang Chánh nhiệm kỳ 2019-2024 theo đúng quy định, đồng thời giao UBND huyện bố trí công tác phù hợp cho ông.

Đọc đến đây, hẳn nhiều người ngạc nhiên và lấy làm “lạ”. Nó lạ là vì một cán bộ thiếu gương mẫu, vi phạm khuyết điểm kỷ luật trong thời gian dài mà vẫn lên chức (năm 2006 đến nay).

Và với khuyết điểm như vậy mà Ban Thường vụ kết luận: “cho ông Hà thôi giữ các chức vụ trong Đảng”... Như vậy, dư luận đặt câu hỏi xử lý kỷ luật đảng đã nghiêm chưa? Đã đúng người, đúng khuyết điểm chưa? Và ông Hà còn đủ tiêu chuẩn để bố trí công việc khác như kết luận Ban Thường vụ: “giao UBND huyện bố trí công tác phù hợp cho ông”?

Sự việc có thể nói là “lạ” nữa là, trước khi làm quy trình nhân sự cho Đại hội MTTQ thị trấn khóa tới, thường trực Đảng ủy thị trấn có xin ý kiến Thường trực huyện ủy về trường hợp của ông Hà và được thống nhất. Câu hỏi đặt ra là cấp ủy, chính quyền ở đó có biết không? Tại sao không xử lý? Công tác giáo dục quản lý đảng viên thế nào?

Một cán bộ như vậy có còn đủ tư cách làm Chủ tịch MTTQ thị trấn không, trong khi yêu cầu của MTTQ - một tổ chức chính trị đòi hỏi rất cao, là đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân... giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước. Nhấn mạnh đến tiêu chuẩn đội ngũ cán bộ cho Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, nêu rõ, việc bố trí, điều động và luân chuyển cán bộ làm công tác Mặt trận phải là những người có đức, có tài, không vi phạm kỷ luật.

Để nói về xử lý cán bộ vi phạm khuyết điểm kỷ luật, xin được nêu ý kiến của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra giám sát, kỷ luật Đảng năm 2018, triển khai nhiệm năm 2019 của TP. Hồ Chí Minh: Yêu cầu phải chấm dứt tình trạng cán bộ sai phạm nhưng vẫn “qua đò” bình thường. Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh cho rằng, báo chí và người dân rất quan tâm thành phố đã làm gì trong xử lý cán bộ có sai phạm nhằm chấm dứt tình trạng: “Làm không tốt nhưng vẫn được đánh giá tốt, lương vẫn tốt và sai phạm nhưng không bị xử lý”.

Vụ việc trên có lẽ là bài học quan trọng trong công tác cán bộ, nhất là giáo dục rèn luyện, quản lý, sàng lọc đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tình hình hiện nay, góp phần tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ, theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng./.

Nguyễn Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực