Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác Đảng

Thứ ba, 12/07/2016 12:54
(ĐCSVN) – Sáng 12/7, tại Quảng Nam, Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Đồng chí Mai Trực, Ủy viên Trung ương Đảng,

Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương phát biểu khai mạc Hội nghị (ảnh: Đình Tăng)

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Mai Trực, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhấn mạnh: Trong 6 tháng đầu năm 2016, cùng với cả nước, tại các tỉnh, thành khu vực miền Trung- Tây Nguyên, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; tổ chức thực hiện nhiều chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh củng cố, kiện toàn nhân sự sau bầu cử cũng như triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; chỉ đạo khắc phục tình trạng hạn hán trong khu vực và cá chết tại 4 tỉnh miền Trung…

Trong bối cảnh đó, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các tỉnh, thành khu vực miền Trung- Tây Nguyên đã tích cực triển khai thực hiện tương đối toàn diện các nhiệm vụ theo Điều 32 Điều lệ Đảng và tham mưu, giúp cấp ủy triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch đã đề ra.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2016, UBKT các cấp tại miền Trung- Tây Nguyên đã tham mưu cấp ủy, Ban thường vụ cấp ủy các cấp tổ chức kiểm tra 1.642 tổ chức đảng. Qua kiểm tra phát hiện 46 tổ chức đảng có vi phạm. Đã kiểm tra chấp hành 15.573 đảng viên. Qua kiểm tra có 70  trường hợp có khuyết điểm, vi phạm và đã thi hành kỷ luật 12 trường hợp.

Về công tác kiểm tra, UBKT các địa phương đã giúp cấp ủy, Ban thường vụ cấp ủy các cấp tiến hành giám sát chuyên đề 1.037 tổ chức đảng. Kết quả, có 940 tổ chức đảng chấp hành tốt và có 18 tổ chức phát hiện có dấu hiệu vi phạm, chưa có trường hợp chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Cùng với đó, nội dung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đối với đảng viên, nội dung kiểm tra, giám sát tập trung các vấn đề về chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và trách nhiệm của người đứng đầu; chuẩn mực về phẩm chất đạo đức, lối sống, chấp hành quy định về những điều đảng viên không được làm; giữ mối liên hệ với cấp ủy nơi cư trú.

Về thi hành kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên, báo cáo tại Hội nghị nêu rõ: Cấp ủy các cấp đã xem xét, xử lý kỷ luật 10 tổ chức đảng; trong đó khiển trách 8 tổ chức, cảnh cáo 2 tổ chức (Phú Yên 2, Kom Tum 2, Đắk Lắk 2; Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Gia Lai: mỗi đơn vị 1).

Cấp ủy các cấp và chi bộ đã xem xét, xử lý 1010 đảng viên, có 220 cấp ủy viên các cấp bị xử lý kỷ luật (chiếm 21,78% trong tổng số đảng viên bị kỷ luật); trong đó khiển trách 757 đảng viên, cảnh cáo 189 đảng viên, cách chức 38, khai trừ 26. Nội dung vi phạm của đảng viên tập trung các vấn đề: Việc chấp hành chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình: 49,1%; thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm 16,05%; các nội dung khác 9,59%; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo 9,31%; phẩm chất đạo đức, lối sống 7,12%; tham nhũng, cố ý làm trái 2,75%; quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản 2,75%; tài chính, ngân hàng, đầu tư, xây dựng cơ bản 1,52%; chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ 1,23%; đoàn kết nội bộ 0,57%.

Quang cảnh Hội nghị sáng 12/7 (ảnh: Đình Tăng)

 

Theo đánh giá của UBKT các tỉnh, thành khu vực miền Trung- Tây Nguyên, trong 6 tháng đầu năm, số lượng tổ chức đảng bị thi hành kỷ luật giảm và số lượng đảng viên bị thi hành kỷ luật tăng 24,75% (xử lý bằng pháp luật tăng 13 trường hợp so với cùng kỳ năm trước). Việc xử lý kỷ luật của các tổ chức đảng có thẩm quyền cơ bản đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng; được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình.

Hội nghị cũng đã phân tích, đánh giá những tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm gia, sát của Đảng 6 tháng đầu năm; đồng thời đã thảo luận, thống nhất 6 nhóm nhiệm vụ chủ yếu, trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2016 như: Tiếp tục tham mưu thực hiện các chương trình, kế hoạch còn lại của năm 2016 của cấp ủy và cấp mình; phối hợp tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai và kiểm tra, giám sát các cấp ủy trực thuộc trong việc xây dựng thực hiện chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đảng bộ các tỉnh, thành; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), Chỉ thị 50-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII); giúp cấp ủy báo cáo sơ kết việc thực hiện Kết luận 72 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2020”; tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất lượng công tac kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng giữa UBKT với các cơ quan liên quan theo quy chế phối hợp, nhất là kiểm tra, giám sát các vấn đề bức xúc, nổi cộm về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “lợi ích nhóm” xảy ra ở địa phương, đơn vị gắn với trách nhiệm người đứng đầu…

 

 


Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực