Tạo động lực để phụ nữ Thủ đô góp sức cho sự phát triển

Thứ sáu, 15/07/2016 17:45
(ĐCSVN) – Với cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành nguồn động lực thúc đẩy cán bộ, hội viên phụ nữ hăng hái thi đua bằng những việc làm cụ thể, thiết thực đóng góp công sức cho sự nghiệp đổi mới của Thủ đô và đất nước.

Với chị Vũ Thị Thanh Thúy, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, việc thu gom những vật liệu có thể tái chế như những chai nước, can nhựa… đã trở thành niềm vui mỗi ngày bởi “từ những vật dụng với nhiều gia đình sau khi sử dụng hết thì vứt bỏ, chỉ cần vài thao tác đánh rửa, vệ sinh sạch sẽ, rồi trang trí thì chúng như được “hóa phép” thành những chiếc chậu nhỏ xinh để trồng hoa, trồng rau, tô điểm trên những ô cửa, những bức tường trong những ngôi nhà, góc phố làm đẹp thêm cho cảnh quan rất nhiều”, chị Thúy nói.

Việc làm của một vài hội viên như chị Thúy đã được triển khai tới 24 chi hội trong phường Quan Hoa rồi nhân rộng ra nhiều chi hội khác trong quận Cầu Giấy. Để đạt kết quả cao, Hội Phụ nữ quận đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng hoa, trồng rau xanh cho hội viên, phụ nữ. Vậy là không chỉ được ngắm những bông hoa xinh xắn mà nhiều hộ gia đình hội viên, phụ nữ đã có nguồn rau sạch mỗi ngày, không còn lo ăn phải “rau bẩn”, kém chất lượng nữa.

Đây chính là mô hình “Tiết kiệm đồ tái chế trồng cây xanh” của Hội Phụ nữ Cầu Giấy học tập tinh thần tiết kiệm của Bác. “Làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ trước hết là hãy làm những việc dễ thực hiện, những việc tốt, giản dị, gần gũi trong cuộc sống chứ không cứ phải là những điều lớn lao, to tát”, chị Thúy tâm niệm.

Những điển hình tiên tiến của phụ nữ Thủ đô trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2010-2015 được biểu dương, khen thưởng - Ảnh: Minh Châu

Không chỉ phụ nữ Cầu Giấy mà phong trào tiết kiệm trong cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã phát triển mạnh mẽ và có sức lan tỏa sâu rộng tại 5.691 chi hội và 15.641 tổ phụ nữ. Từ tiết kiệm trong chi tiêu hằng ngày, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang... nhiều mô hình tiết kiệm đã được các cấp Hội Phụ nữ Thủ đô phát động tới hội viên, phụ nữ như “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”, “Tuần lễ vàng tiết kiệm vì phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, “Ra tắt, vào bật”...

Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Lê Kim Anh cho biết, từ việc thực hành tiết kiệm, nhiều mái ấm tình thương, số tiết kiệm nghĩa tình, học bổng giúp trẻ em nghèo, suất cơm từ thiện... đã được trao tặng cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP và các tỉnh bạn. 5 năm qua, các cấp Hội đã tiết kiệm được 553,763 tỷ đồng để từ đó ủng hộ trên 50 tỷ đồng, xây, sửa 416 “Mái ấm tình thương” trên địa bàn TP và các tỉnh Điện Biên, Nghệ An, Đồng Tháp; tặng 7.073 sổ tiết kiệm, 896.153 tấn gạo cho phụ nữ nghèo; tặng 2.679 suất học bổng, 1.315 bộ sách giáo khoa cho trẻ em vượt khó học giỏi.

Với phương châm “Hành động nhỏ - ý nghĩa lớn”, Quỹ từ thiện 1.000 đồng/hội viên/năm do Hội Phụ nữ TP phát động từ nhiều năm qua đã có được số tiền từ 600 đến 700 triệu đồng mỗi năm dành để giúp đỡ, chia sẻ kịp thời với gia đình phụ nữ khó khăn; thăm hỏi, động viên gia đình chính sách, bà mẹ Việt Nam anh hùng….

Xuất phát từ thực trạng lãng phí, phô trương trong tổ chức đám cưới, đám tang, Hội Phụ nữ TP đã chỉ đạo xây dựng mô hình “Chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang” với các tiêu chí lành mạnh, tiết kiệm, văn minh phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, đảm bảo số lượng khách mời trong đám cưới không quá 300 người; không tổ chức đám cưới nhiều lần, không tổ chức đám cưới ở những nơi chi phí quá tốn kém, không phù hợp với đời sống, thu nhập chung của cộng đồng dân cư và cán bộ công chức... Đối với đám tang, không thực hiện các hủ tục lạc hậu, mê tín không phù hợp với nếp sống văn minh; thực hiện hỏa táng, hạn chế việc hung táng người quá cố.

Từ 243 chi hội đăng ký tham gia năm 2013 đến nay toàn TP có 1.692 chi hội phụ nữ văn minh, 9.744 đám cưới, 7.335 đám tang của gia đình cán bộ, hội viên thực hiện theo nếp sống văn minh.

Cùng với đó, mô hình đoạn đường phụ nữ tự quản đảm bảo xanh – sạch – đẹp, đoạn đường nở hoa được triển khai tại 584 hội phụ  nữ xã, phường, thị trấn với 2.141 đoạn đường, tuyến phố phụ nữ tự quản đã góp phần tích cực trong việc chung sức cải thiện môi trường Thủ đô, tham gia xây dựng nông thôn mới, trật tự văn minh đô thị, khẳng định vai trò tích cực của phụ nữ trong các hoạt động thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Với những mô hình cụ thể, thiết thực, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có sức lan tỏa trong đông đảo cán bộ hội viên, các tầng lớp phụ nữ Thủ đô, tạo chuyển biến tích cực trong tác phong, lối sống, đặc biệt là các hoạt động xã hội vì cộng đồng, trở thành nguồn động lực thúc đẩy cán bộ, hội viên phụ nữ hăng hái thi đua bằng những việc làm cụ thể, tiếp tục đóng góp công sức cho sự phát triển của Thủ đô và đất nước.
Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực