Thanh niên Việt Nam nhất định phải làm chủ nước nhà một cách xứng đáng nhất

Thứ hai, 29/08/2016 16:19
(ĐCSVN) – Ngày 29/8, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV đã diễn ra lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới dự và có bài phát biểu quan trọng.

Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV

Chủ tịch Quốc hội gặp đại biểu dự Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV

Đại biểu thanh niên tiên tiến trao đổi các chủ đề chuyên sâu

Lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác - Ảnh: Minh Châu

Cùng dự có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi” diễn ra trong hai ngày 28 và 29/8 tại Hà Nội với sự tham gia của 445 cá nhân tiêu biểu đại diện cho thanh niên cả nước và đại diện thanh niên Việt Nam ở nước ngoài. Đây là những đoàn viên, thanh niên có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập, công tác, rèn luyện; có uy tín và ảnh hưởng tích cực trong thanh thiếu nhi và xã hội.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho biết, kể từ sau Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc lần thứ III, 2014, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, thu hút hàng triệu lượt thanh niên tham gia. Tiêu biểu như: hội thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường”, hội thi tìm hiểu lịch sử dân tộc “Tự hào Việt Nam”, “Hành trình làm theo lời Bác”, “Mỗi ngày một việc tốt vì nhân dân”, Cuộc thi “Sinh viên Việt Nam - những câu chuyện đẹp”, Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”; hoạt động tình nguyện “Nồi cháo yêu thương”, “Hũ gạo tình bạn”, “Thùng tiết kiệm 1.000 đồng”, “Thắp sáng đường quê”; “Nâng bước các em tới trường”; chương trình “Tô thắm màu cờ Tổ quốc”, “Vì Trường Sa thân yêu”, “Ngày hội tuổi trẻ vì biển đảo Tổ quốc”…

Các giá trị cốt lõi của thanh niên Việt Nam “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn” tiếp tục được cụ thể hóa thông qua cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”. Các hoạt động giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, bảo vệ chủ quyền, hướng về biển đảo, biên cương Tổ quốc được tổ chức sâu rộng trong thanh thiếu nhi. Chỉ thị số 01 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ đoàn” tiếp tục tạo những chuyển biến tích cực trong nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu của cán bộ Đoàn, Hội, Đội. Chương trình hành động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030” với nhiều giải pháp cụ thể đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy thanh niên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao kỷ niệm chương của Đại hội cho 20 thanh niên tiên tiến tiêu biểu - Ảnh: Minh Châu 

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vui mừng khi các đại biểu thực sự là những hạt giống quý, những bông hoa đẹp trong vườn hoa của thế hệ trẻ cả nước, dù ở vị trí nào, làm công việc gì, tất cả đều có một mẫu số chung, tiêu chí chung đó là thực sự đóng vai trò tiên phong, gương mẫu.

Tổng Bí thư cũng vui mừng khi thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với thanh niên, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã luôn làm tốt chức năng trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên. Các cấp bộ đoàn đã vận dụng sáng tạo, cụ thể hoá việc xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh phù hợp với điều kiện của mỗi địa phương, đơn vị, với mỗi tầng lớp thanh thiếu nhi; đưa các nội dung học tập và làm theo Bác vào các chương trình, phong trào, cuộc vận động của Đoàn, Hội, Đội với nhiều hình thức, cách làm phù hợp... Qua đó, công tác giáo dục thanh thiếu nhi được đẩy mạnh; phong trào có bước phát triển, tổ chức cơ sở Đoàn được củng cố; mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên được tăng cường; tinh thần trách nhiệm, sự gương mẫu của cán bộ, đoàn viên được nâng lên...; xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đánh giá cao Đoàn Thanh niên đã hưởng ứng tích cực việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đề nghị việc tuyên dương 445 thanh niên tiên tiến xuất sắc lần này cũng như phong trào thi đua "Người tốt, việc tốt" của Đoàn cần được nhân rộng, lan toả để mọi người cùng học tập, cùng làm theo.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại lễ tuyên dương - Ảnh: Minh Châu

Tổng Bí thư mong các đại biểu dự Đại hội sẽ đạt nhiều thành tích to lớn hơn nữa, tiến bộ hơn nữa để Đại hội thật sự có ý nghĩa và tác dụng thiết thực. Tổng Bí thư gửi gắm thanh niên - những chủ nhân tương lai của đất nước: “nhất định phải làm chủ nước nhà một cách xứng đáng nhất, chắc chắn nhất”.

Cũng tại lễ tuyên dương, em Nguyễn Tú Anh, học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An thay mặt các đại biểu dự Đại hội đã đọc Thông điệp gửi tuổi trẻ cả nước, trong đó nhấn mạnh: vinh dự là tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ, tuổi trẻ Việt Nam cùng đoàn kết, phấn đấu, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, hùng cường, sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ kính yêu hằng mong ước.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực