Xóa bỏ các rào cản, lấy việc xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài làm mục tiêu phấn đấu

Thứ ba, 27/02/2018 17:24
(ĐCSVN) – Đó là nhấn mạnh của đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội tại buổi gặp gỡ, tiếp xúc với nông dân Thủ đô về tình hình tổ chức, kết quả hoạt động công tác hội và phong trào nông dân Thủ đô tham gia phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới diễn ra ngày 27/2.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc với nông dân Thủ đô. (Ảnh:TH)

Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố Hà Nội Dương Thị Hằng, năm 2017, các cấp Hội nông dân thành phố Hà Nội đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực đạt nhiều kết quả nổi bật. Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững được các cấp hội tiếp tục triển khai sâu rộng; vận động hơn 277.000 hộ hội viên đăng ký danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Cuối năm bình xét có trên 175.000 hộ đạt danh hiệu (đạt 63% so với số đăng ký).

Thực hiện phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các cấp Hội chỉ đạo xây dựng 469 mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn; các chi hội đã nhận 2.174 đoạn đường tự quản bảo vệ môi trường; phối hợp tổ chức hàng chục nghìn lớp truyền thông, tập huấn tới hàng trăm nghìn hội viên, nông dân về công tác bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, xây dựng nông thôn mới.

Tuy vậy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Hội trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên nông dân có lúc, có nơi chưa kịp thời; việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động ở một số cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu. Tại một số ít cơ sở, cán bộ Hội chưa chủ động tham mưu với cấp uỷ giải quyết những băn khoăn, bức xúc của nông dân…

Hội nghị đã nhận được 15 ý kiến phát biểu của các đại biểu. (Ảnh:TH)

Tại buổi gặp gỡ, đã có 15 ý kiến đại diện cho cán bộ Hội nông dân cơ sở, hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu, các hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp, làng nghề phản ánh những khó khăn trong thực tế sản xuất nông nghiệp hiện nay và kiến nghị lãnh đạo Thành phố, trực tiếp Bí thư Thành ủy Hà Nội hỗ trợ tháo gỡ, chủ yếu xoay quanh: Các cơ chế chính sách hỗ trợ về vốn, chuỗi liên kết trong tiêu thụ sản xuất nông nghiệp, đơn giản thủ tục hành chính, tạo điều kiện về thị trường, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp… cho nông dân; quan tâm hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm truyền thống, được duy trì nhiều năm cũng như hỗ trợ sản xuất tem mác, nhãn hiệu, tạo niềm tin cho người tiêu dùng; thường xuyên tư vấn, cung cấp cho nông dân các kiến thức để đăng ký nhãn hiệu bảo hộ cho thương hiệu, sản phẩm của mình; bãi bỏ bớt các giấy phép "con" cho các hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp làm thủ tục cấp sổ đỏ cũng như giấy chứng nhận bảo vệ môi trường để tạo điều kiện trong các dự án; tạo điều kiện cho sản phẩm của nông dân đến với người tiêu dùng có giá cả hợp lý; có biện pháp quản lý chặt khâu nhập khẩu, giết mổ, tiêu thụ gia cầm; tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp Thủ đô…

Tiếp thu các ý kiến, đề xuất nêu trên, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, sau khi mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội trở thành đô thị lớn nhưng khu vực nông nghiệp, nông thôn vẫn chiếm 83% diện tích và 60% dân số. Xác định được tầm quan trọng của nông nghiệp, nông thôn, nông dân Thủ đô, những năm qua, thành phố đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, kế hoạch triển khai liên quan để phát triển khu vực này. Đặc biệt, Thành ủy Hà Nội đã có Chương trình 02 về xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sống nông dân. Do đó, những năm vừa qua, nông nghiệp Hà Nội đã đạt được những kết quả đáng tự hào, không những đáp ứng 69% nhu cầu của người dân trong thành phố mà còn đưa ra các tỉnh, thành phố khác trong cả nước…

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trò chuyện với các đại biểu. (Ảnh:TH)

Tuy vậy, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng nhận định, hiện sản xuất nông nghiệp của thành phố còn nhỏ lẻ, chế biến thô sơ. Do vậy, trong thời gian tới cần tăng cường quy mô sản xuất, phát triển hệ thống nông nghiệp đồng bộ, đưa sản phẩm đạt tiêu chuẩn ra cạnh tranh với thế giới. Đồng thời phải nâng cao được thu nhập của người nông dân để cải thiện đời sống cho họ… Hội Nông dân Thành phố cần chủ động rà soát các chế độ chính sách, hỗ trợ người nông dân tạo liên kết trong sản xuất, lấy việc xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài làm mục tiêu phấn đấu.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị, UBND Thành phố Hà Nội, các sở ngành liên quan cần sớm có văn bản trả lời từng ý kiến đại biểu đã phát biểu góp ý, đề xuất tại buổi gặp mặt này.

Trước đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cùng đoàn công tác của Thành phố Hà Nội đã đến thăm Hợp tác xã rau sạch Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ). Ghi nhận những kết quả bước đầu rất đáng khích lệ của mô hình sản xuất rau an toàn tại đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị lãnh đạo UBND Thành phố cùng các cơ quan liên quan tích cực chỉ đạo và huyện Chương Mỹ mở rộng mô hình này. Trong thực hiện đặc biệt lưu ý xét kỹ nhu cầu thị trường, không thể chỉ cung cấp sản phẩm cho Hà Nội mà cần tính đến xuất khẩu; cần mở rộng quy mô, chấm dứt lối sản xuất thủ công, nhỏ lẻ cùng với làm tốt công tác quảng bá thương hiệu…/.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực