Để Yên Bái luôn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư

Chủ nhật, 11/08/2019 10:45
(ĐCSVN) - Xác định hợp tác đầu tư là nhiệm vụ quan trọng để huy động nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã thu được nhiều thành công trong việc thu hút đầu tư. Với nhiều cải cách có tính đột phá, Yên Bái đã thực sự trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế...

 

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái trao Quyết định chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp.

Những năm gần đây, tỉnh Yên Bái tiếp tục quan tâm, thực hiện hiệu quả công tác thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, tập trung chủ yếu vào việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tìm kiếm nhà đầu tư tiềm năng và giải quyết hiệu quả, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong đầu tư. Các chương trình, hoạt động xúc tiến đầu tư được xây dựng và triển khai thực hiện trên cơ sở bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và Chính phủ, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái.

Cùng với đó, tỉnh Yên Bái đã có những đổi mới trong công tác xúc tiến đầu tư. Công tác cải cách thủ tục hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh được coi trọng và đẩy mạnh, đặc biệt là các thủ tục hành chính có liên quan đến doanh nghiệp. Tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục đảm bảo thời gian nhanh nhất cho nhà đầu tư; hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tuyển dụng lao động, thực hiện các thủ tục về đăng ký mẫu dấu, mã số thuế... Đối với những công ty có vốn đầu tư lớn, công nghệ cao, tỉnh có những cơ chế ưu tiên để thu hút. Yên Bái chú trọng đa dạng hóa các hình thức xúc tiến đầu tư, chủ động gặp gỡ các nhà đầu tư có nguyện vọng đầu tư tại tỉnh để trao đổi, thống nhất những nội dung nhà đầu tư còn băn khoăn. Cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Yên Bái như: đảm bảo thủ tục hành chính thuận lợi nếu nhà đầu tư muốn điều chỉnh dự án đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà cung cấp phụ đi cùng thực hiện dự án đầu tư. Không có đình công và bãi công. Đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài doanh nghiệp...

Tỉnh duy trì đối thoại thường xuyên với các nhà đầu tư đang đầu tư tại tỉnh nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các dự án đang hoạt động, đảm bảo các dự án hoạt động có hiệu quả, đúng tiến độ nhằm tiếp tục củng cố lòng tin của các nhà đầu tư đối với môi trường đầu tư kinh doanh tại các KCN của tỉnh, tạo hiệu ứng lan tỏa và tác động tích cực tới nhà đầu tư mới. Đặc biệt, năm 2018, tỉnh Yên Bái đã tổ chức thành công buổi làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc bên lề Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc với kết quả bước đầu có triển vọng. Điểm sáng trong thu hút đầu tư là sự kiện khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử của Công ty cổ phần Edge Glass Hàn Quốc tại xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên và sự kiện khánh thành Nhà máy Vật liệu xây dựng Hoa Sen Yên Bái. Tính đến nay, tỉnh Yên Bái đã có 485 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 71.000 tỷ đồng và 430 triệu USD được cấp Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư. Trong số này, gần 80% là các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp; còn lại là các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông lâm nghiệp, thủy sản và thương mại, dịch vụ...

 

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái tặng hoa các doanh nghiệp tìm cơ hội đầu tư tại tỉnh.

Tiêu biểu là một số dự án đầu tư lớn như: Dự án đầu tư Nhà máy chế biến gỗ Kim Gia của Công ty cổ phần Thương mại sản xuất Kim Gia, Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Miền Bắc, Dự án đầu tư Khu Du lịch sinh thái Thiên đường Nam Cường của Công ty TNHH Xây dựng Thành Đại… Các dự án đã hoàn thành đầu tư đi vào hoạt động đều phát huy hiệu quả trong kinh doanh, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho tỉnh và lợi ích thiết thực cho nhà đầu tư, góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị sản xuất, giải quyết nhiều việc làm cho địa phương. Bên cạnh đó, Yên Bái cũng đã tiếp đón nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, tiến hành khảo sát để đầu tư các dự án. Điển hình như Dự án Khu Công viên Văn hóa, Thể thao, Du lịch và phụ trợ hồ Thác Bà của Tập đoàn Alphanam; Dự án đầu tư nông nghiệp công nghệ cao FAM - Yên Bái tại xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình của Công ty cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu nông sản FAM là thành viên của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC; Dự án Khu Du lịch và Nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế Vân Hội của Tập đoàn TH.

Ngoài ra, có một số dự án của các nhà đầu tư như: Tập đoàn APEC, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Hà Group, Công ty cổ phần Toàn Cầu TMS, Công ty cổ phần Du lịch SNC... Chương trình "Cafe doanh nhân” hàng tháng được UBND tỉnh duy trì hiệu quả nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Theo đồng chí Trương Thị Lan, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái, xác định thu hút đầu tư là động lực để thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, vì vậy, trong thời gian tới, Yên Bái sẽ tiếp tục chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nhất là các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình hình thành dự án, cũng như trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhằm thu hút ngày càng nhiều hơn các nhà đầu tư đến đầu tư tại địa phương.

Thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục chủ động, đổi mới công tác thu hút đầu tư theo hướng chủ động tìm hiểu, giới thiệu và mời gọi các nhà đầu tư về đầu tư tại tỉnh; nâng cao chất lượng đầu tư, ngoài doanh nghiệp phụ trợ còn tập trung vào những tập đoàn kinh tế lớn có hàm lượng công nghệ cao; xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích để thu hút các dự án đầu tư hình thành mạng lưới liên kết sản xuất, kinh doanh, các ngành công nghiệp hỗ trợ để hình thành chuỗi giá trị. Ngoài ra, tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng cơ chế phối hợp nhịp nhàng, linh hoạt giữa cơ quan cấp tỉnh, nhà đầu tư và chính quyền địa phương trong quá trình triển khai thực hiện dự án, hỗ trợ doanh nghiệp sau đầu tư khi đi vào hoạt động. Tỉnh sẽ tiếp tục rà soát cơ chế chính sách đầu tư, công tác phối hợp giữa các cơ quan hành chính để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tỉnh Yên Bái cam kết sẽ không ngừng tạo lập môi trường đầu tư theo hướng thông thoáng, minh bạch, phù hợp tiến trình hội nhập quốc tế; thực hiện các giải pháp hỗ trợ, giải quyết vướng mắc cho các doanh nghiệp đang hoạt động tại tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư kinh doanh làm ăn thành công và lâu dài tại tỉnh. Với chính sách cởi mở, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khi đầu tư vào tỉnh, Yên Bái sẽ luôn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư./.

Phan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực