Yên Thế (Bắc Giang): Nhiều điểm sáng trong sự nghiệp giáo dục

Thứ ba, 09/07/2013 17:11
(ĐCSVN)Trong nhiều năm trở lại đây ngành giáo dục huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã có nhiều sự phát triển vượt bậc, được đánh giá là một điểm sáng với nhiều thành tích xuất sắc cấp tỉnh và quốc gia.

 

Ngành giáo dục huyện Yên Thế
hướng tới sự phát triển bền vững. (nguồn: yenthe.vn)


Theo UBND huyện Yên thế, năm học 2012 - 2013, toàn huyện có 21.003 học sinh theo học từ mẫu giáo đến THPT và bổ túc THPT. Các điều kiện đảm bảo phục vụ dạy và học, chất lượng giáo dục được nâng lên; công tác phổ cập, xã hội hoá giáo dục được triển khai đạt kết quả khá.

Bên cạnh đó, toàn huyện cũng đã hoàn thành chương trình và duy trì chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Chất lượng văn hóa khá giỏi ở các bậc học đều tăng so với năm học trước; tỷ lệ hạnh kiểm tốt, khá được nâng lên. Tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; tốt nghiệp THCS đạt trên 95% (tương đương năm học trước); tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT (chưa có số liệu).

Đáng chú ý, huyện cũng đã cử các đoàn học sinh tham gia thi học sinh giỏi và các môn văn hóa, Olympic tin học, giải toán qua mạng, văn hay - chữ đẹp... Kết quả, ở cấp quốc gia đã dành 09 giải (02 giải nhất, 01 giải nhì, 03 giải ba và 03 giải khuyến khích) và cấp tỉnh đạt 253 giải (10 giải nhất, 42 giải nhì, 80 giải ba và 112 giải khuyến khích) tăng 99 giải so với năm học trước.

Cùng với đó, trong thời gian gần đây ngành giáo dục Yên Thế đã và đang thực hiện tốt phong trào thi đua "xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Đến nay đã có 62/66 trường đạt yêu cầu xanh, sạch, khang trang và thoáng mát. Toàn huyện hiện có 43/66 trường đạt chuẩn quốc gia (đạt 65%). Đáng chú ý, trong đó có 3 trường đạt chuẩn mức độ 2 là Tiểu học thị trấn Bố Hạ, Tiểu học Tân Sỏi và Tiểu học Phồn Xương. Tỷ lệ phòng học kiên cố bậc mầm non đạt 63,7%, tăng 5.7%; bậc phổ thông đạt 95,4%, tăng 1,5% so với năm học trước.

Để đạt được những kết quả thành tích trên, toàn ngành giáo dục Yên thế đã thường xuyên tổ chức đánh giá, phân loại đội ngũ cán bộ giáo viên, khuyến khích phong trào thi đua, nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực, đạo đức lối sống và chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên; số cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ trên chuẩn đạt 57%, còn lại là đạt chuẩn. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, biểu dương khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích tốt trong dạy và học luôn được thực hiện kịp thời, hiệu quả.

Tuy nhiên, theo đại diện Ủy ban nhân dân huyện Yên Thế, cơ sở vật chất (phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm, sân tập, khuôn viên) một số trường chưa đáp ứng được yêu cầu dạy và học; chất lượng giáo dục mũi nhọn bậc THCS chuyển biến chậm.

Bên cạnh đó, c\việc giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh ở một số nhà trường, gia đình chưa được coi trọng đúng mức. Việc đổi mới phương pháp dạy và học, hoạt động sinh hoạt chuyên môn, thực hiện giảm tải chương trình, đánh giá xếp loại theo chuẩn còn hạn chế; việc thu ngoài quy định chưa được khắc phục triệt để.

Để sự ngành giáo dục huyện Yên Thế có sự phát triển bền vững với những bước tiến vững chắc trong sự nghiệp trồng người, trong thời gian tới huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trên toàn địa bàn.

Ngoài ra, toàn ngành cũng tiếp tụcđổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả. Cụ thể hoá yêu cầu, mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình để thực hiện từng giai đoạn, có định hướng thay đổi và đào tạo phù hợp.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực